อารัมภบท...
@ ๘๐ ท่าบท ฤๅษีดัดตน วัดโพธิ์ ฯ/
ฤๅษีดัดตน ในภูมิปัญญาแห่งบรรพชนสยาม เป็นหลักฐานทางวิชาการ
ที่เชื่อมต่อระหว่างพระพุทธศาสนาสากลบนเส้นทางสายไหม กับ
พระเวทดั้งเดิมบนที่ราบลุ่มตอนเหนือของ
แม่น้ำสินธุ ในระหว่าง พุทธศตวรรษที่ ๒ จนถึง พุทธศตวรรษที่ ๑๐
และในปลายพุทธศตวรรษที่ ๑๙ พ่อขุนพระญาลิไทย(พ.ศ.๑๘๙๐-๑๙๑๗)ได้ประชุมสังคายนายุบ สรรพวิทยาการจากอารยธรรมสากลแห่งลุ่มแม่น้ำสินธุ
ลงเป็นภูมิปัญญาแห่งชนชาติสยาม เป็นครั้งแรก
ท่าโยคะดัดตน...ระหว่าง โยคะของฝ่ายพระเวท กับพระพุทธศาสนา
มีข้อแตกต่างกัน ดังนี้
๑. โยคะของฝ่ายพระเวท
มีพื้นฐานที่ต้องเรียนรู้ ประกอบด้วย ;
๑.๑ เส้นปธานทั้ง ๑๐
๑.๒ จักระทั้ง ๗
๑.๓ สมาธิแห่งธาตุที่ขับเคลื่อนจักระทั้ง ๗
๒. ฤๅษีดัดตนของฝ่ายพุทธ
มีพื้นฐานที่ต้องเรียน ประกอบด้วย ;
๒.๑ เส้นปธานทั้ง ๑๐
๒.๒ ลมในกองธาตุ หรือ ธาตุลมภายในทั้ง ๖
๒.๓ อานาปานสติสมาธิ ที่วิเคราะห์...
.....๒.๓.๑ กองลมทั้งปวง เรียกเป็นศัพท์เท็คนิคเฉพาะ
"สัพพกาย" ในขั้นที่ ๓ ของ
อานาปานสติสมาธิกถา
.....๒.๓.๒ การบริหารจัดการควบคุมลมหายใจออกลมหายใจเข้า
เรียกเป็นศัพท์เทคนิคเฉพาะว่า "การศึกษาการทำกายสังขารสงบรำงับ"
เพื่อขับเคลื่อนปัญญาวิจัยไตรลักษณ์
โดย อำนาจแห่งสมาธิที่ได้ รองรับอุตริมนุสสธรรม(ปาฏิหาริย์)
ก่อนได้ปัญญาสูงสุดตรงกันทั้ง..ฝ่ายฤๅษีดัดตนของ พระพุทธศาสนาสากล
กับฝ่ายโยคะของพระเวท...ต่างเป็นเหตุผลแห่งประจักษ์พยาน เสริมซึ่งกันและกัน
ไม่มีส่วนขัดแย้ง
จบ ตอนที่หนึ่ง
ฤๅษีทะเล้น จุก&แกละ กับ ๘๐ ท่าบทฤๅษีดัดตน
วัดโพธิ์ แห่งสยาม ฯ/
Yutthana Sirisilp .....รอตอนที่สองต่อเลย
Takeda Kosae
สองเส้นด้านล่างนี่ถ้าอัดลมลงมาถึงทำให้ฝีเย็บขมิบเองโดยธรรมชาติใช่มั้ยคับ
อาจาร์ย Atthanij Pokkasap
Atthanij Pokkasap ใช่ครับ...แต่จะให้เกิด
หรือดับประสิทธิภาพนั้น ต้องเข้าถึงกองลม พัดลงล่าง พัดขึ้นบน
และพัดเคลื่อนทั่วกายเป็นอย่างดีแล้วประกอบด้วย
Takeda Kosae
ยากมากคับ กว่าจะอัดลมลงมาถึง ตอนตื่นเช้าทำยากคับ
มม้วนกลับขึ้นมาขัดๆแถวไตด้านหลังปวดเลย แต่ตอนกลางคืนทำได้คล่องดีคับ
แปลกเหมือนกัน เหมือนกับว่าตอนเช้าเลือดมันยังไม่เลี้ยงเส้นประสาทอ่ะคับ
จุก&แกละ ฤๅษีทะเล้นตัวน้อยๆ จะนำแสดง....๑๐๘ ท่าบท ศิลปมวยไทย
หลักสูตร กรมพลศึกษา(กระทรวงธรรมการ) แห่ง ประเทศไทย พ.ศ.๒๔๗๗
ตำรับ บรมครู สุนทร(กิมเส็ง) ทวีสิทธิ์ ที่รวบรวม โดย พ.อ.กฤษณ์
วัชรปราการ
จากเอกสารเนื่องในงาน ฌาปนกิจบรมครูท่าน แจกจ่าย ณ วันที่ ๑๕ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๐๔
เตรียมศึกษากันให้ดีนะครับ ท่านเรียก
"ศิลปมวยไทย" เป็นชื่อเต็มๆ
ชื่อดั้งเดิม...ที่ปัจจุบันยุบตัวลงเป็น "มวยไทย"
หาที่มาที่ไปไม่เจอ...ไปแล้ว
!!!
นี่คือ ที่จะนำถวาย ท่านครูบาฯ และพร้อมให้ อรรถพล .... เป็นเคล็ดฝึกภายใน.. ของ
หลักวิชาย่างสามขุมพระเจ้าตรึงไตรภพ โดยเฉพาะ ขุมที่ ๒ พระเจ้าบังโลก และ
ขุมที่ ๓ พระเจ้าตรึงไตรภพ.... ครับ
Atthanij Pokkasap คำตอบที่ว่า
ทำไมพระอริยบุคคลชั้นสกทาคามี ขึ้นไป
จึงอาจหาญไม่กลัวอาวุธทรงอานุภาพสูงสุดของขุนศึกนักรบชั้นนำของโลกเลย
ดังตัวอย่างที่พระนางสามาวดี หยุดและบังคับลูกศรอันทรงอานุภาพแห่งวิชาธนุรเวทของพระจ้าอุเทน...ให้ย้อนกลับหาพระจ้าอุเทนคืนได้
เป็นเหตุให้พระจ้าอุเทนถามหาอาจารย์ของพระนางสามาวดี...เมื่อพระนางตอบ..ทำให้พระจ้าอุเทนประกาศนับถือศาสนาพุทธทันที...
Atthanij Pokkasap
พระนางสามาวดีตรัสตอบว่า..อาจารย์ของพระนางก็คือ บิดา.ของ
พระนางเอง..ชื่อ ว่า
"พระพุทธเจ้า"..เป็นบิดาโดยธรรม และสอนธรรมให้พระนางดังที่
พระเจ้าอุเทนทรงได้เห็นอานุภาพธรรมนี้แล้ว...นี่เอง
วิชา พันทัพ ขออนุญาติ
คัดลอกภาพเพื้อใช้ศึกษาครับ
Atthanij Pokkasap
วิชา พันทัพ... ด้วยความยินดี
ครับ ผู้สนใจและพร้อมอนุรักษ์ภูมิปัญญาบรรพชน อันเป็นเท็คนิคจาก
"อกาลิโก" ธรรม
อรรถพล อรรถาเพ็ชร เห็นภาพนี้แล้วเริ่มเข้าใจขึ้นมาล่ะขอรับ,,.กระผมจะลองทบทวน
การ กัก แล้วอัด..กับ
อัดแล้ว กัก...เพื่อเตรียมไว้ไปพบท่านอาจารย์และพระครูบาเหนือชัยขอรับ
ลุงรักชาติ ราชบุรี สวยงามมากครับ..ขออนุญาตคัดลอกไว้ศึกษาด้วยครับ..
Atthanij Pokkasap ด้วยความยินดีครับ คุณลุงวี
การกระหน่ำฟาดจากไม้เบสบอลล์...ไม่สะเทือน
ครับ ไม้แหลกกระจุย...
Atthanij Pokkasap
ในภาพเหมือนลมพัดในกระเพาะอัดแผ่ซ่านไปทั้งร่าง.....ความจริง..ไม่ได้เป็นเช่นนั้น
แต่ฝึกใหม่ๆ เราจะรู้สึกว่าเป็น... แต่ที่เป็นจริง ลมกุจฉิฯ..เป็นแค่ลมอัด ชี้นำ
กองลมส่วนอื่นๆที่ทำหน้าที่อยู่แล้ว
ให้ทำหน้าที่ละเอียดขึ้นตามความรู้สึกที่เข้าควบคุมลมในกระเพาะ(กุจฉิฯ) ครับ
Takeda Kosae ถ้าได้เจอท่านอาจาร์ยคงมีวาสนาเข้าใจบทตอนนี้....เพราะแค่รุ้สึกว่าเป็น
แต่ยังไม่จริง แล้วอย่างไรถึงจะเป็นจริงต้องมีการแสดงให้ดูครับ
Sura Roy อัดแล้วกัก เข้าใจครับ
แต่กักแล้วอัดคือยังไงครับ อ.ณิช
Atthanij Pokkasap
อัดแล้วกัก..คือไล่ลม(ออกซิเจนที่เสื่อมสภาพเป็นคาร์บอนไดออกไซด์และความชื้น)ที่ตกค้างให้กระจายออก
กักแล้วอัด...คือรัดให้แน่น เพื่ออัดลมใหม่(ออกซิเจนใหม่)ให้ซ่านเข้าไป
ตอบว่า..
อัด(รัด)อาการ ๓๒ (ดิน ๒๐/น้ำ๑๒)ให้แน่น
ไม่ให้กระพื่อม...เมื่อมีการหายใจออก หายใจเข้า ขณะเคลื่อนไหว(เพราะมีชีวิต)
เดินทางไปสู่ความไม่สิ้นสุด(อนมตัคคสังสารวัฏ)
อาการ ๓๒
เป็นสัมภาระที่สัมผัสได้ ชัดเจนกว่า ขันธ์ ๕ (ปัญจขันธ์, เบญจขันธ์)
การเดินทางไกลที่สัมภาระไม่มีการห่อรัดให้แน่น หายนะ ง่ายๆ
ครับผม !!!
Atthanij Pokkasap
หนทางที่ขรุขระ คือ เส้นทางแห่งกิเลส ที่เต็มไปด้วยความไม่ราบเรียบ
แห่งอารมณ์...เพิ่งคิด อุปมาได้ในวันนี้เอง ( 1 กุมภาพันธ์ 2559)
Pronsawan Pimpong ลึกซึ้งมากครับ
Panu Wongpanuvut ทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ
Sura Roy อัดเข้า แล้วกักไว้..
No comments:
Post a Comment