Buddha-sci-fi-muayThai-history-astrology-superstition-language-yoga-music-art-agricuture-herb-food

...I believe that meditation and healthy food are an essential human experience and should be freedom to learn too................................ Buddha-Dharma-Sangha-science-fiction-MuayThai-History-Astrology-Superstition-religion-Language-math-mind-universe-meditation-Yoga-Music-Art-Agricuture-Herb-Food...this is good health and life. All give us be Oneness. I will try to understand you and everybody around the world................ WE ALL ARE FRIENDSHIP......Truth me

Friday, December 28, 2018

วิเคราะห์สัมพันธ์..."ปฏิบัติการกักลมอัสมิตา"




วิเคราะห์สัมพันธ์..."ปฏิบัติการกักลมอัสมิตา"
ว่าด้วยความรู้ เรื่อง....
กระบวนการหายใจ
กับ ธาตุลมภายในทั้ง ๖(ลมในกองธาตุ)
จาก อาการโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน !!!
การเชื่อมต่อ...ที่ขาดหายไป
ในแบบผังอริยสัจ 4...!!!
ในปฏิบัติการโยคะ..
อานาปานสติ คือหลักการทางเทคนิค บริหารจัดการ ลมในกองธาตุทั้ง 6 ที่มีลมหายใจออกลมหายใจเข้า
(อัสสาสะปัสสาโส)เป็นที่ 6 ที่ชักนำสติ ไปพบกับ ถิ่นกำเนิดของวิญญาณ(มโนธาตุ, มโนวิญญาณธาตุ)ที่ "หัวใจ" ครับ !!!

การได้พบและเข้าร่วมกันอย่างมีเอกภาพ ของสติ กับจิต
จึงจะสามารถเกิด สติ-ผู้พิจารณาเห็น ทำงานในฐานะ
"ผู้ร่วมในเหตุการณ์(Participater)"
กับจิต ใน "ปรากฏการณ์ปฏิจจสมุปปาท" ครับ !!!
การเข้าร่วมกันอย่างมีเอกภาพ...
คือ ตอน จิตในจิต..จตุกกะที่สามของอานาปานสติกถา และเป็นตอน จิตตานุปัสสนา ในมหาสติปัฏฐาน ๔
การพิจารณาเห็น "ปรากฏการณ์ปฏิจจสมุปปาท".....
คือ ตอน ธรรมในธรรม...จตุกกะที่สี่ของอานาปานสติกถา และเป็นตอน ธัมมานุปัสสนา ในมหาสติปัฏฐาน ๔
จึงเป็นการปฏิบัติที่ครบกระบวนการ...
"ยมกํ นามรูปญุจ...ฯลฯ" รูปและนามต่างเป็นปัจจัยอาศัยกันและกัน เกิดขึ้น...ฯลฯ
ฉะนั้น ในแผนผัง..ต้องเชื่อมโยง เส้น อานาปานสติในมรรค เข้ากับ วิญญาณ ใน ทุกข์
และเชื่อมโยง เส้น วิญญาณในทุกข์ เข้ากับ ปฏิจจสมุปปาท ในสมุทัย
จึงจะถือเป็นความเข้าใจเพื่อปฏิบัติการโยคะขั้นอุกฤษฎิ์ สมตามความหมายของปฏิจจสมุปปาท
คือ การเกิดขึ้นพร้อมกันของเหตุที่อาศัยความเป็นปัจจัย
ซึ่งกันและกัน
และวิทยาศาสตร์ก้าวหน้า(Modern Science)แห่งคริสตศตวรรษที่ 20 ก็พบปรากฏการณ์นี้ในกระบวนการนิวเคลียร์สังเคราะห์ธาตุ(nucleosynthesys)
แล้วเรียกสภาวะเกิดใหม่ร่วมกันของอนุภาคว่า
"การสอดประสานสัมพันธ์(Interpanertration)"...ครับ

อานาปานสติสมาธิ ไม่มีบริกรรม
หากแต่ประณีตสงบด้วย ความรู้สึกที่ตาม ลมในกองธาตุทั้ง 6 กอง
ประณีตลึกเข้าไปถึงสมุฏฐานของลมหายใจออก-ลมหายใจเข้า ที่เป็นต้นกำเนิดของกองลมทั้งหมด
ที่สุดของการฝึกใช้ความรู้สึก ตามกองลมเข้าไปในภายในกาย
เป็นเท็คนิคตามพระพุทธวจนะที่ทรงตรัสไว้ถึงวิธีการ ของ
"อิทธิบาท ๔ ภาวนา"
นั่นคือ ความรู้สึก ที่เป็นอิสระไปจากข้อมูลทั้งหมดของระบบอายตนประสาท และไม่ตึงไม่หย่อน ไม่อยู่ในการจำกัดขอบเขตใดๆ
เหมือนภาพ "สัมพัทธภาพ" ที่มัวริทส์ เอสเชอร์ เขียนอธิบายภาพ "ท.สัมพัทธภาพ" ....
กักลมอัสมิตา ของหลายๆท่านได้พัฒนามาถึงขั้นที่ต้อง
เรียนรู้เท็คนิค "อิทธิบาท ๔ ภาวนา" นี้กันแล้ว....
ขอให้ท่านดื่มด่ำกับรสธรรมในปฏิบัติการโยคะ ที่มี "กักลมอัสมิตา" เป็นพื้นฐานมาตั้งแต่แรกเริ่ม...
จงเพลิดเพลินกับธรรมโยคะนี้ โดยถ้วนหน้ากันเถิด

เท็คนิคหนึ่งในหลายๆเท็คนิค
ของ "กักลมอัสมิตา"
เมื่อคุ้นเคยกับการฝึกกักลมขั้นพื้นฐานทั่วไปแล้ว
ก็พึงฝึก...การหายใจที่ประณีตลึก, การกระจายลมในกายให้แผ่ซ่านไปตลอดเรือนกายขณะทำการอัดลมในร่างเข้า น้ำเหลืองหรือ
ที่กรรมฐานพุทธเรียกว่า "น้ำดีที่ไม่เป็นฝัก" ที่เคลือบอาบตลอดร่างใต้ผิวหนัง(ตะโจ)
น้ำดีที่ไม่เป็นฝักนี้ ท่านอุปมาไว้ว่า
สีดังน้ำมันสกัดจากผลมะซาง(เหลืองอ่อนจางๆและเป็นมัน)
มีหน้าที่แบบเดียวกับน้ำดีจากตับ คือ
หน่วยส่งเสบียงแก่เม็ดเลือด แต่....น้ำดีที่ไม่เป็นฝัก เป็น
"หน่วงส่งเสบียงเคลื่อนที่เร็ว"
ประจำอยู่ทุกจุดที่ปรากฏในตำรานวดแผนโบราณ ..!!!
การฝึกความรู้สึก "กำหนด" ตามลมที่ขับเข้าน้ำดีแบบไม่เป็นฝักให้แผ่ซ่านเคลือบสนิท
ตลอดในเรือนกายใต้ผิวหนัง
จะทำให้เม็ดเลือดไม่ขาดออกซิเจน..เกลือแร่ และอาหารไปเผาผลาญสร้างพลังงานหล่อเลี้ยงเซลล์ร่างกายได้ประสิทธิภาพสูงสุด
เป็นขั้นตอนแรกที่มีการ "กำหนด"ความรู้สึกตาม !!!
ประสิทธิภาพประณีตลึกที่ได้จากการฝึกขั้นนี้...
เป็นไปตามตำนานไสยศาสตร์ไทยทุกประการเกือบทุกสาขา
และเป็นฐานสำคัญยิ่งของปรากฏการ "เวทนาในเวทนา หรือ เวทนานุปัสสนา"
ทั้งในบทอานาปานสติสมาธิ...มหาสติปัฏฐาน และ เวทนาทั้ง ๔ ระดับในสัมมาสมาธิ
ผล ที่ได้คือ ประสิทธิภาพในการขับโรค ตามบทสวดสักกัตวา สังฆะระตะนังฯ และสรรพวิชา
ทุกสาขาของไสยศาสตร์ไทย  ที่เริ่มต้นด้วย วิชาเรียกพลกำลัง และ วิชาคงกะพันชาตรี

เมื่อครั้ง นางวิสาขา..เบญจกัลยาณีผู้มีพลกำลัง ๕ แรงช้างสารได้ลืม เครื่องทรงนกยูงทองคำประดับอัญมณี "มหาลดาปสาธน์"
..ที่มีน้ำหนักกว่า ๒๐๐ กิโลกรัมไว้บนพื้นพระวิหารเชตุพน
ท่านพระอานนท์ ได้เป็นผู้ยกขึ้นพาดไว้บนหัวบันไดของพระวิหาร แสดงถึงพลกำลังนักรบในตัวของพระพุทธอนุชาเป็นอย่างดีครับ

No comments: