วิเคราะห์สัมพันธ์..."ปฏิบัติการกักลมอัสมิตา"
ว่าด้วยความรู้ เรื่อง....
กระบวนการหายใจ
กับ ธาตุลมภายในทั้ง ๖(ลมในกองธาตุ)
จาก อาการโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน !!!
การเชื่อมต่อ...ที่ขาดหายไป
ในแบบผังอริยสัจ 4...!!!
ในปฏิบัติการโยคะ..
อานาปานสติ คือหลักการทางเทคนิค บริหารจัดการ ลมในกองธาตุทั้ง 6 ที่มีลมหายใจออกลมหายใจเข้า
(อัสสาสะปัสสาโส)เป็นที่ 6 ที่ชักนำสติ ไปพบกับ
ถิ่นกำเนิดของวิญญาณ(มโนธาตุ, มโนวิญญาณธาตุ)ที่
"หัวใจ" ครับ !!!
การได้พบและเข้าร่วมกันอย่างมีเอกภาพ ของสติ กับจิต
จึงจะสามารถเกิด สติ-ผู้พิจารณาเห็น ทำงานในฐานะ
"ผู้ร่วมในเหตุการณ์(Participater)"
กับจิต ใน "ปรากฏการณ์ปฏิจจสมุปปาท" ครับ !!!
การเข้าร่วมกันอย่างมีเอกภาพ...
คือ ตอน จิตในจิต..จตุกกะที่สามของอานาปานสติกถา และเป็นตอน
จิตตานุปัสสนา ในมหาสติปัฏฐาน ๔
การพิจารณาเห็น "ปรากฏการณ์ปฏิจจสมุปปาท".....
คือ ตอน ธรรมในธรรม...จตุกกะที่สี่ของอานาปานสติกถา และเป็นตอน
ธัมมานุปัสสนา ในมหาสติปัฏฐาน ๔
จึงเป็นการปฏิบัติที่ครบกระบวนการ...
"ยมกํ นามรูปญุจ...ฯลฯ" รูปและนามต่างเป็นปัจจัยอาศัยกันและกัน
เกิดขึ้น...ฯลฯ
ฉะนั้น ในแผนผัง..ต้องเชื่อมโยง เส้น อานาปานสติในมรรค เข้ากับ
วิญญาณ ใน ทุกข์
และเชื่อมโยง เส้น วิญญาณในทุกข์ เข้ากับ ปฏิจจสมุปปาท
ในสมุทัย
จึงจะถือเป็นความเข้าใจเพื่อปฏิบัติการโยคะขั้นอุกฤษฎิ์
สมตามความหมายของปฏิจจสมุปปาท
คือ การเกิดขึ้นพร้อมกันของเหตุที่อาศัยความเป็นปัจจัย
ซึ่งกันและกัน
และวิทยาศาสตร์ก้าวหน้า(Modern Science)แห่งคริสตศตวรรษที่ 20 ก็พบปรากฏการณ์นี้ในกระบวนการนิวเคลียร์สังเคราะห์ธาตุ(nucleosynthesys)
แล้วเรียกสภาวะเกิดใหม่ร่วมกันของอนุภาคว่า
"การสอดประสานสัมพันธ์(Interpanertration)"...ครับ
อานาปานสติสมาธิ ไม่มีบริกรรม
หากแต่ประณีตสงบด้วย ความรู้สึกที่ตาม ลมในกองธาตุทั้ง 6 กอง
ประณีตลึกเข้าไปถึงสมุฏฐานของลมหายใจออก-ลมหายใจเข้า
ที่เป็นต้นกำเนิดของกองลมทั้งหมด
ที่สุดของการฝึกใช้ความรู้สึก ตามกองลมเข้าไปในภายในกาย
เป็นเท็คนิคตามพระพุทธวจนะที่ทรงตรัสไว้ถึงวิธีการ ของ
"อิทธิบาท ๔ ภาวนา"
นั่นคือ ความรู้สึก
ที่เป็นอิสระไปจากข้อมูลทั้งหมดของระบบอายตนประสาท และไม่ตึงไม่หย่อน
ไม่อยู่ในการจำกัดขอบเขตใดๆ
เหมือนภาพ "สัมพัทธภาพ" ที่มัวริทส์ เอสเชอร์
เขียนอธิบายภาพ "ท.สัมพัทธภาพ" ....
กักลมอัสมิตา ของหลายๆท่านได้พัฒนามาถึงขั้นที่ต้อง
เรียนรู้เท็คนิค "อิทธิบาท ๔ ภาวนา"
นี้กันแล้ว....
ขอให้ท่านดื่มด่ำกับรสธรรมในปฏิบัติการโยคะ ที่มี "กักลมอัสมิตา"
เป็นพื้นฐานมาตั้งแต่แรกเริ่ม...
จงเพลิดเพลินกับธรรมโยคะนี้ โดยถ้วนหน้ากันเถิด
เท็คนิคหนึ่งในหลายๆเท็คนิค
ของ "กักลมอัสมิตา"
เมื่อคุ้นเคยกับการฝึกกักลมขั้นพื้นฐานทั่วไปแล้ว
ก็พึงฝึก...การหายใจที่ประณีตลึก, การกระจายลมในกายให้แผ่ซ่านไปตลอดเรือนกายขณะทำการอัดลมในร่างเข้า
น้ำเหลืองหรือ
ที่กรรมฐานพุทธเรียกว่า "น้ำดีที่ไม่เป็นฝัก"
ที่เคลือบอาบตลอดร่างใต้ผิวหนัง(ตะโจ)
น้ำดีที่ไม่เป็นฝักนี้ ท่านอุปมาไว้ว่า
สีดังน้ำมันสกัดจากผลมะซาง(เหลืองอ่อนจางๆและเป็นมัน)
มีหน้าที่แบบเดียวกับน้ำดีจากตับ คือ
หน่วยส่งเสบียงแก่เม็ดเลือด แต่....น้ำดีที่ไม่เป็นฝัก เป็น
"หน่วงส่งเสบียงเคลื่อนที่เร็ว"
ประจำอยู่ทุกจุดที่ปรากฏในตำรานวดแผนโบราณ ..!!!
การฝึกความรู้สึก "กำหนด"
ตามลมที่ขับเข้าน้ำดีแบบไม่เป็นฝักให้แผ่ซ่านเคลือบสนิท
ตลอดในเรือนกายใต้ผิวหนัง
จะทำให้เม็ดเลือดไม่ขาดออกซิเจน..เกลือแร่
และอาหารไปเผาผลาญสร้างพลังงานหล่อเลี้ยงเซลล์ร่างกายได้ประสิทธิภาพสูงสุด
เป็นขั้นตอนแรกที่มีการ "กำหนด"ความรู้สึกตาม !!!
ประสิทธิภาพประณีตลึกที่ได้จากการฝึกขั้นนี้...
เป็นไปตามตำนานไสยศาสตร์ไทยทุกประการเกือบทุกสาขา
และเป็นฐานสำคัญยิ่งของปรากฏการ "เวทนาในเวทนา
หรือ เวทนานุปัสสนา"
ทั้งในบทอานาปานสติสมาธิ...มหาสติปัฏฐาน และ เวทนาทั้ง ๔
ระดับในสัมมาสมาธิ
ผล ที่ได้คือ ประสิทธิภาพในการขับโรค ตามบทสวดสักกัตวา
สังฆะระตะนังฯ และสรรพวิชา
ทุกสาขาของไสยศาสตร์ไทย ที่เริ่มต้นด้วย
วิชาเรียกพลกำลัง และ วิชาคงกะพันชาตรี
เมื่อครั้ง นางวิสาขา..เบญจกัลยาณีผู้มีพลกำลัง ๕
แรงช้างสารได้ลืม เครื่องทรงนกยูงทองคำประดับอัญมณี "มหาลดาปสาธน์"
..ที่มีน้ำหนักกว่า ๒๐๐ กิโลกรัมไว้บนพื้นพระวิหารเชตุพน
ท่านพระอานนท์ ได้เป็นผู้ยกขึ้นพาดไว้บนหัวบันไดของพระวิหาร
แสดงถึงพลกำลังนักรบในตัวของพระพุทธอนุชาเป็นอย่างดีครับ
No comments:
Post a Comment