Buddha-sci-fi-muayThai-history-astrology-superstition-language-yoga-music-art-agricuture-herb-food

...I believe that meditation and healthy food are an essential human experience and should be freedom to learn too................................ Buddha-Dharma-Sangha-science-fiction-MuayThai-History-Astrology-Superstition-religion-Language-math-mind-universe-meditation-Yoga-Music-Art-Agricuture-Herb-Food...this is good health and life. All give us be Oneness. I will try to understand you and everybody around the world................ WE ALL ARE FRIENDSHIP......Truth me

Sunday, December 23, 2018

Kingdom of Kushana...มารู้จักราชอาณาจักรกุษาณะ



อัตถนิชย์ โภคทรัพย์ 

17 กุมภาพันธ์
#มารู้จักราชอาณาจักรกุษาณะ
Kingdom of Kushana
#ร่มพระบรมโพธิสมภาร : #เสาหลักแห่งอารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ..อารยธรรมสากลแรกสุดของโลก นะหว่าง พุทธศตวรรษที่ ๕-๑๑ กัน...ครับ.

นับตั้งแต่ที่ กรีก ไอโอเนียน(Ionian) หรือชาวแคว้นโยนก( ยวนะ..Yavana)ร่วมกับชนชาวอารยันเผ่าปาร์ซีผู้บูชาไฟ( อัคคีเวสนะ)ช่วยกันขับเคลื่อนเผยแผ่พระพุทธศาสนาไปทั่วเส้นทางสายไหม จากลุ่มแม่น้ำคงคา จนถึงเอเซียไมเนอร์ นับตั้งแต่สมัยพุทธกาลอย่างต่อเนื่อง จนถึงรัชสมัยคิง เมนันเดอร์( King Menander..พระเจ้ามิลินทราช) ที่ถกธรรมกับท่านพระนาคเสน ใน พ.ศ.๓๙๒ จนเกิดบันทึกเป็นคัมภีร์นาคเสนภิกษุ(ภาษาสันสกฤต)ขึ้นในพุทธศตวรรษที่ ๕ เป็นคัมภีร์พุทธภาษาสิงหลในพุทธศตวรรษที่ ๖ สุดท้ายถอดความเป็นภาษาบาลี(คัมภีร์มิลินทปัญหา)ในพุทธศตวรรษที่ ๑๐ และสยามประเทศเก็บรักษาไว้เก่าแก่ที่สุดในโลก ในขณะที่ต้นฉบับอื่นๆสูญหายหมดแล้ว

สิ้นรัชกาล คิง เมนันเดอร์ แคว้นโยนกของชาวกรีกไอโอเนียนหรือ ราชอาณาจักรบาคเตรียก็เสื่อมอำนาจลง ชนชาวซัยเธียนส์(Scythians)เผ่าใหญ่มากเผ่าหนึ่ง...ที่บันทึกจีนเรียกว่า เผ่า อวื้อ-ฉี(Yueh-Chih...แต้จิ๋ว ออกเสียงว่า "ง้วยสี") ซึ่งมีราชวงศ์กุษาณะเป็นผู้นำ อยู่ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน ก็อพยพไหลบ่าลงมาอย่างต่อเนื่อง..ได้รับนับถือพระพุทธศาสนาสืบต่อจากชาวกรีกไอโอเนียนอย่างกลมกลืน

การเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมพื้นฐาน คือวัฒนธรรมเลี้ยงสัตว์ ผสมผสานวัฒนธรรมนักรบขี่ม้ายิงธนูร่อนเร่บนทุ่งหญ้าของชนเผ่าอวื้อฉี มาเป็นวัฒนธรรมชาวนา ครั้งใหญ่นี้ สำเร็จอย่างราบรื่นโดยสติปัญญาของนักปราชญ์พุทธ บนที่ราบลุ่มแม่น้ำสว้าต ลำธารต้นน้ำสำคัญของแม่น้ำสินธุ ซึ่งเป็น แหล่งต้นน้ำสำคัญที่วรรณคดีสันสกฤต เรียกว่า สุรัสวตี(2)
หินสลักบันทึกประวัติศาสตร์การเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมพื้นฐานในสังคมของชาวราชวงศ์กุษาณะนี้...เรียกว่า...
๏ #การสวามิภักดิ์ของพญานาคอะปาลาละ ๚๛
Submission of the Naga Apalala
ขุดพบ และเก็บรักษาไว้โดย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติปากีสถาน
เป็นปรากฏการณ์ของ...
๏ #คตินาคราชสร้างเมือง ๚๛
ครั้งแรกสุด ของคติสร้างอาณาจักร ซึ่งมี ทั้ง ๔ คติของพระพุทธศาสนาด้วย
( คติสร้างเมืองทั้ง ๔ คือคติพระอินทร์สร้างเมือง-คติฤาษีสร้างเมือง-คติเศรษฐีสร้างเมือง-คตินาคราชสร้างเมือง)

กษัตริย์ผู้ปกครองราชอาณาจักรกุษาณะ...
มีลำดับ ดังนี้
๑. พระเจ้ากนิษกะ ที่ ๑ ครองราชย์ พ.ศ.๔๘๕-๕๑๓
Kanishka 1

๒. พระเจ้าหุวิสกะ ครองราชย์ พ.ศ.๕๑๓-๕๕๓
Huviska

๓. พระเจ้าวาสุเทวะที่ ๑ครองราชย์ พ.ศ.๕๕๓-๕๘๓
Vasudeva

๔. พระเจ้ากุชุลา กัทฟีเสส พ.ศ.๕๘๓-๖๑๘
Kujula Kadphises
รัชกาลนี้ ยังมีการคลาดเคลื่อนของเวลาขึ้นครองราชย์ เพราะในประวัติศาสตร์แวดล้อม พระเจ้ากุชุลา กัทฟีเสส เจ้าของเหรียญทองคำสลัก #ธรรมปาลราช ต้นกำเนิดคติ พระมหาธรรมราชา ของสยาม ทรงเป็นพระสหายสนิทของ ออกุสตุส ซีซา(พ.ศ.๕๑๒-๕๕๗)ผู้สถาปนามหาอาณาจักรโรมัน ด้วย
และในรัชกาลนี้ มี #สงครามช่วงชิงบาตรหินสี่ชั้นที่ท้าวจตุโลกบาลถวายพระพุทธเจ้า... ทั้งตรงกับรัชสมัยของพระเจ้าฮั่นเม้งเต้ที่ส่งราชทูตมาจากกรุงเชี่ยงอานขอพระธรรมทูตไปสืบพระศาสนาในประเทศจีนอย่างเป็นทางการและมีพระราชพิธียิ่งใหญ่ ด้วย

๕. พระเจ้าวีมะ กัทฟีเสส พ.ศ.๖๑๘-๖๓๘
Veema Kadphises

๖. พระเจ้าวสิษกะ ครองราชย์ พ.ศ.๖๓๘-๖๕๓
Vasishka

๗. #พระเจ้ากนิษกะที่๒(มหาราช) พ.ศ.๖๕๓-๖๘๓
Kanishaka the Great
องค์นี้คือมหาอุปถัมภกสังคายนาพระพุทธศาสนา
๑๘ นิกายให้ยุติความแตกแยกนับจาก พ.ศ.๑๐๐
ที่สถาบันสงฆ์แห่งแคว้นวัชชีล่มสลาย โดยการ
กระทำของมหาสงฆ์ภายใต้การกำกับของนัก
ปกครองลัทธิวรรณะพราหมณ์แห่งแคว้นมคธ
๏ เกิดการแตกแยกในราชวงศ์รุนแรง ๖๘๓-๗๒๕

๘. พระเจ้าหุวิษกะ ครองราชย์ พ.ศ.๗๒๖-๗๕๔
Huvishka

๙. พระเจ้าวาสุเทวะ ที่๒ พ.ศ.๗๕๔-๗๘๕
Vasudeva 2 บางบันทึก(จีน)เป็น ๗๒๘-๗๖๓
จากนั้น ราชอาณาจักรกุษาณะ ก็เสื่อมอำนาจลง
เป็นกุษาณะน้อย และพ่ายแพ้อย่างยับเยิน แก่กองกำลังรบของ ชนเผ่าหุณ(Hun) ในพ.ศ.๑๐๒๓
กษัตริย์องค์สุดท้ายแห่งราชวงศ์กุษาณ ก็คือที่อาหรับเรียกว่า กิดาราชาฮี ตรงกับ พระเจ้ากิตราช ที่เฟซนี้เล่าไปก่อนหน้าว่า เป็นพระอนุชาของ ท่านพระโพธิธรรมะ ภิกษุ น่ะเอง
กำเนิดของพระเวทโบราณฝ่ายไศวนิกายและไวษณพนิกาย ที่มีร่องรอยเก่าแก่ที่สุดในโลก เกิดขึ้นเป็น #การเมืองชิงอำนาจในราชสำนักของราชวงศ์กุษาณะ ตั้งแต่รัชสมัย พระเจ้าวาสุเทวะ ที่ ๑ กลางพุทธศตวรรษที่ ๖ นี้เอง
และสลับกันขึ้นมาครองอำนาจ จนราชอาณาจักรล่มสลายไปในที่สุด เพราะเชื้อพระวงศ์ฝ่ายพระเวทไศวนิกายและไวษณพนิกาย นำกำลังรบของชนเผ่าหุณเข้ามาร่วมชิงอำนาจด้วย
สุดท้ายผู้นำชนเผ่าหุณก็นับถือพระเวทไศวนิกายและไวษณพนิกาย ทำให้ราชอาณาจักรกุษาณะล่มสลายแล้ว ก็กรีฑาทัพซึ่งนำโดย #มิหิรกุล ข้ามแม่น้ำสินธุ เข้าสู่ลุ่มแม่น้ำคงคา ใน พ.ศ ๑๐๕๘ และ กลายเป็นศาสนาฮินดู อันหมายถึงลัทธิพระเวทจากลุ่มแม่น้ำสินธุ มาจนถึงปัจจุบัน
การล่มสลายของราชวงศ์กุษาณะ...เป็นบทเรียนสำคัญ ของราชวงศ์ปัลลวะ (คือราชวงศ์ปาร์เธียนที่ถูกราชวงศ์ศกะ..กดดันหลังจากร่วมรบยันโรมันไม่ให้เข้าสู่เอเซียสำเร็จจนต้องร่นลงมาตอนใต้ของประเทศอาฟฆานิสถานปัจจุบันที่เรียกว่า อะราโคเซียแล้วลงสู่อินเดียใต้ในที่สุด)..ที่เข้ามาสถาปนาราชอาณาจักรสยาม จึงมีกฎมนเทียรบาลที่สืบมาจนถึงสุโขทัย ดังจารึกใต้ฐานพระอิศวร เมืองกำแพงเพชรที่ว่า..
.....ทำพุทธสาสน์แลไสยสาสน์ให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ไม่ให้หม่น ไม่ให้หมอง...
บทสรุปในประวัติศาสตร์อารยธรรมโลกที่คนไทยไม่เคยเรียน และไม่เคยรู้มาก่อนนี้ สอนว่า
พระพุทธศาสนา คือเอกภาพแห่งความเชื่อของสังคมมนุษย์ที่ต้องการให้สังคมมนุษย์แห่งตนมั่นคงเป็นราชอาณาจักร และเป็นมหาอาณาจักร และสุดท้ายเป็นจักรวรรดิ์

#สังคมที่ไร้พระพุทธศาสนาเป็นสรณะ และ #นับถือพระพุทธศาสนาผิดๆหรือไม่มีจริยธรรมตามเป็นจริงย่อมไม่มีทางพัฒนาขึ้นเป็นราชอาณาจักร หรือมหาอาณาจักรได้ และที่เป็นอยู่แล้วย่อมพร้อมพินาศล่มสลายได้ ครับ.

อัตถนิชย์ โภคทรัพย์
แทน อัตถนิช โภคทรัพย์
แทน Atthanij Pokkasab
รายงาน

No comments: