ของขวัญ ปีใหม่
พ.ศ.๒๕๕๙ ครับ
การเชื่อมต่อ...ที่ขาดหายไป
ในแบบผังอริยสัจ ๔...!!!
ในปฏิบัติการโยคะ..
อานาปานสติ คือหลักการทางเทคนิค บริหารจัดการ ลมในกองธาตุทั้ง ๖
ที่มีลมหายใจออก
ลมหายใจเข้า(อัสสาสะปัสสาโส)เป็นที่
๖ ที่ชักนำสติ ไปพบกับ ถิ่นกำเนิดของวิญญาณ
(มโนธาตุ, มโนวิญญาณธาตุ)ที่ "หัวใจ" ครับ !!!
การได้พบและเข้าร่วมกันอย่างมีเอกภาพ
ของสติ กับจิต จึงจะสามารถเกิด
สติ-ผู้พิจารณาเห็น
ทำงานในฐานะ "ผู้ร่วมในเหตุการณ์ (Participater)" กับ
จิต ใน
"ปรากฏการณ์ปฏิจจสมุปปาท"
ครับ !!!
การเข้าร่วมกันอย่างมีเอกภาพ...
คือ ตอน จิตในจิต..จตุกกะที่สามของอานาปานสติกถา และเป็นตอน
จิตตานุปัสสนา
ในมหาสติปัฏฐาน ๔
การพิจารณาเห็น "ปรากฏการณ์ปฏิจจสมุปปาท".....
คือ ตอน ธรรมในธรรม...จตุกกะที่สี่ของอานาปานสติกถา และเป็นตอน
ธัมมานุปัสสนา
ในมหาสติปัฏฐาน ๔
จึงเป็นการปฏิบัติที่ครบกระบวนการ...
"ยมกํ นามรูปญุจ...ฯลฯ"
รูปและนามต่างเป็นปัจจัยอาศัยกันและกัน เกิดขึ้น...ฯลฯ
ฉะนั้น
ในแผนผัง..ต้องเชื่อมโยง เส้น อานาปานสติในมรรค เข้ากับ วิญญาณ ใน ทุกข์
และเชื่อมโยง เส้น วิญญาณในทุกข์ เข้ากับ ปฏิจจสมุปปาท ในสมุทัย
จึงจะถือเป็นความเข้าใจเพื่อปฏิบัติการโยคะขั้นอุกฤษฎิ์
สมตามความหมายของปฏิจจสมุปปาท คือ
การเกิดขึ้นพร้อมกันของเหตุที่อาศัยความเป็นปัจจัยซึ่งกันและกัน
และวิทยาศาสตร์ก้าวหน้า(Modern
Science)แห่งคริสตศตวรรษที่ 20 ก็พบปรากฏการณ์นี้ในกระบวนการนิวเคลียร์สังเคราะห์ธาตุ(nucleosynthesys)
แล้วเรียกสภาวะเกิดใหม่ร่วมกันของอนุภาคว่า
"การสอดประสานสัมพันธ์(Interpanertration)"...ครับ
ปฏิบัติการโยคะหลักของพระพุทธศาสนาค้นพบปรากฏการณ์มีคุณค่าเท่าๆกับที่...ห้องปฏิบัติการนิวเคลียร์ฟิสิคสที่ทันสมัยที่สุดค้นพบ...
ครับ !!!
Atthanij Pokkasap การเข้าใจตามผัง อริยสัจจ 4 คือการเข้าใจรายละเอียดของอริยสัจจตามทฤษฎี
งัย แต่
ถ้าต้องปฏิบัติ...ต้องโยงความสัมพันธ์ ตามที่โพสต์
Atthanij Pokkasap
ส่วนการดับ
นั้น...พวกเราได้เรียนรู้ขั้นพื้นฐานทางรูปธรรม(สรีระตามเป็นจริง)กันแล้ว...คือ
การฝึกกักลมอัสมิตา ครับ
Atthanij Pokkasap
การกักลมฯ ...นี่แหละ คือ ฝึกดับ...
Atthanij Pokkasap เมื่อเข้าใจได้ตามโพสต์
เราก็จะตอบต่อปาฏิหาริย์ที่ปรากฏมาในพระไตรปิฎกได้ทั้งหมด
โดยไม่มีข้อลังเลสังสัยใดๆเลย ครับ
Atthanij Pokkasap พิสูจน์หาคำตอบได้ด้วยตนเองครับ ไม่ต้องอ้างใครๆอีก นอกจาก
พระคัมภีร์หลักๆ
เพื่อปกป้องพระธรรมวินัยตามหน้าที่ต่อไป...
ตะวัน อ่อนน้อม ปัญญาอันเลิศ ตอนรับปีใหม่เลยครับครู
บุญมี
โพธิ์ไพจิตร
ของขัวญปี่ใหม่ ที่มีค่ามากที่สุด สำหรับผม
ขอบคุณครับครูท่าน
Monchai
Sahapornudomkan
ที่คุยกันเมื่อวาน ครูท่านขยายให้เราแล้ว
Panu Wongpanuvut ร้อยมาลัย
No comments:
Post a Comment