Atthanij
Pokkasap
จิต-มโน--วิญญาณ
ที่มาของ...
"ปัญญาในพระพุทธศาสนา"
เป็นเรื่อง "องค์รวม" ของ ธาตุ ๔ และอาการ ๓๒
ซึ่งมีอวัยวะที่เป็นรูปธรรมหลัก คือ
หัวใจ(หทยัง) ตับ(ยกนัง) น้ำดี(ปิตตะ) ๓ ตัว
แสดงอาการทางกายภาพสัมพันธ์ประสิทธิภาพ และคุณภาพ ของจิตที่เป็นนามธรรมโดยตรง
จิต(หรือมโน หรือวิญญาณ)จึงจะเป็นไปตาม
"พระพุทธนิยาม" ...ที่มาใน "อัสสุตวตาสูตร" และเป็นไปตามกฎ
"อิทัปปัจจยา" ที่ว่า...
ยมกํ นามรูปญฺจ
Yamakam namarupanca,
...รูปและนาม เป็นของคู่กัน
อุโภ อญฺโญญฺญนิสฺสิตา
Ubho annonnanissita,
...เกิดขึ้นได้ด้วยการอาศัยซึ่งกันและกัน
เอกสฺมิํ ภิชฺชมานสฺมึ
Ekasmim bhijjamanasmim,
...เมื่อฝ่ายหนึ่งแตกสลาย
อุโภ ภชฺชนฺติ ปัจจยา ฯ
Ubho bhijjanti paccaya.
ก็ย่อมเป็นปัจจัยให้อีกฝ่ายที่ร่วมอาศัยแตกสลายไปด้วย ฯ
ตามหลัก อาหาร ๔ :-
๑. อาหารที่ทำให้เกิดรูป
พระพุทธศาสนา เรียกว่า "กวฬิงการาหาร"
หมายถึง อาหารที่ต้องเคี้ยวกลืนผ่านทางปาก
๒. อาหารที่ทำให้เกิดนาม (๑)
พระพุทธศาสนา เรียกว่า "เวทนาหาร"
หมายถึง อาหารที่เป็นความรู้สึก จากข้อที่ ๑.
๓. อาหารที่ทำให้เกิดนาม (๒)
พระพุทธศาสนา เรียกว่า"มโนสัญเจตนาหาร"
หมายถึง อาหารที่เป็นความรู้สึกจากความสัมพันธ์ของ อาหารในข้อ ๑ +
อาหารในข้อ ๔.
๔. อาหารที่ทำให้ "รูป" ตามข้อ ๑.
และ"นาม" ตามข้อ ๒. ข้อ ๓ เจริญ
พระพุทธศาสนา เรียกว่า "วิญญาณาหาร"
อาหาร ใน ข้อ ที่ ๔. นี้เอง...
เป็นที่มาของ "จิต", "มโน",
"วิญญาณ"
ตามพระพุทธนิยาม ใน
"อัสสุตวตาสูตร"...พระสูตรว่าด้วยน้ำตาในห้วงทะเลทุกข์แห่งวัฏสงสาร
การเรียนเรื่องจิต
ที่ปราศจากความรู้เรื่องกายรองรับ
และ....การเรียนเรื่องกาย
ที่ปราศจากความรู้เรื่องจิตรองรับ
จึงเป็นการศึกษาที่คลาดเคลื่อน
ไปจากการพิสูจน์ค้นพบแล้วของพระพุทธศาสนา...
การศึกษาของท่านทั้งหลาย
ย่อมไม่มีวันพบความจริง ...เป็นนิรันดร์
Atthanij
Pokkasap ไม่เข้าใจถึงความสัมพันธ์ของ หัวใจ-ตับ-น้ำดี ที่ กองธาตุลมทั้ง ๖
เชื่อมเข้า เลือด หล่อเลี้ยงอายตนประสาททั้ง
ระบบ...การศึกษานั้นล้มเหลวเป็นโมฆะไปแล้ว 80% ครับ
Prirot Meepa วินิจฉัยผิด. รักษา. ผิด
มีเงินหลาย ก็ไม่รอด
Atthanij Pokkasap พยายามเตือนและพยายามชี้ให้เห็นความคลาดเคลื่อนของหลักสูตรการศึกษา..ที่ไม่ตรงกับการค้นพบดีแล้วของพระพุทธศาสนา...เท่าที่จะสามารถทำให้ได้ครับ...
แม้แต่เรื่องหลักสูตรที่พึงรู้ก่อนการฝึกสมาธิ(กรรมฐาน)ก็อันเดียวกันนี้...แต่
จากความป่าเถื่อนที่แสดงต่อพระธรรมรัตนะ... สถุลถ่อยเกินเยียวยา จริงๆเลยครับ....
No comments:
Post a Comment