Buddha-sci-fi-muayThai-history-astrology-superstition-language-yoga-music-art-agricuture-herb-food

...I believe that meditation and healthy food are an essential human experience and should be freedom to learn too................................ Buddha-Dharma-Sangha-science-fiction-MuayThai-History-Astrology-Superstition-religion-Language-math-mind-universe-meditation-Yoga-Music-Art-Agricuture-Herb-Food...this is good health and life. All give us be Oneness. I will try to understand you and everybody around the world................ WE ALL ARE FRIENDSHIP......Truth me

Saturday, January 5, 2019

ประวัติของ อาการ ๓๒ (ทวัตติงสาการ)





Atthanij Pokkasap 



ประวัติของ อาการ ๓๒(ทวัตติงสาการ)
แต่เดิมนั้น พระบาลีบันทึกไว้ เพียง ๓๑ อาการ โดยจัดให้ (มัน)สมอง เป็นส่วนหนึ่งใน
อาการ "อัฏฐิมิญชัง"...คือ เยื่อกระดูก
สมัยต่อมา หลังการแปลคัมภีร์ภาษาสิงหฬ กลับมาเป็นภาษาบาลี ที่มีท่านพระพุทธโฆสาจารย์เป็นประธานบดีในกลางพุทธศตวรรษที่ ๑๐ จึงได้เพิ่ม (มัน)สมอง..ชื่อ "มัตถะเก มัตถลุงคัง"...เป็นอาการที่ ๓๒ สุดท้าย และห้อยท้ายสุด ใน "ปัญจกธาตุ" ...ธาตุดิน กลุ่มห้าสุดท้ายต่อจาก..อาหารเก่า....กะรีสัง
เท่ากับว่า..
ในทางการแพทย์แผนพุทธโบราณดั้งเดิม.. เพียงแค่เห็นกากอาหาร หรือขี้... ก็วิเคราะห์ได้แล้ว ว่า สมองของเจ้าของขี้...มีสภาพโครงสร้างเยี่ยงไร !!!!


แต่ ...
รายละเอียดการค้นพบ เยื่อในกระดูก(อัฏฐิมิญชัง)...จากห้องกรรมฐาน โบราณ โครงสร้างเยื่อในกระดูกเป็นผลมาจากการทำงานปฏิสัมพันธ์ระหว่าง กระดูก(อัฏฐิ)-เอ็น(นะหารู)-น้ำดีที่ไม่เป็นฝัก (๑ ใน ๒ ของปิตตะ) เลือด(โลหิตัง) กับวาตะ..ธาตุลมภายในทั้ง ๖ ที่มีลมหายใจออกลมหายใจเข้าเป็นประธาน


ญี่ปุ่นโดยลัทธิชินโต เป็นฝ่ายที่ได้รายละเอียดส่วนนี้ไปประยุกต์...ใส่ลงในปรัชญาแห่งกำลังของนักสู้ในประเพณีโบราณ ที่รู้จักกันในนามของ "ซูโม่"
บรมครูแห่งซูโม่ สามารถ ดึงพลังงานจากไขในเยื่อกระดูกมาเสริมกำลังเหนี่ยวปะทะด้วย
ค่ามหาศาลเกินการฝึกฝนทางกายภาพทั่วไป...เป็นปริศนาในทางปรัชญาการฝึกกำลังของ
ซูโม่...จนถึงปัจจุบันนี้


การที่วิทยาการปัจจุบันยึดมันสมองว่ามีค่าสูงสุดท้ายของตัวชีวิต ถ้าผู้ศึกษาประวัติพ่อหมอชีวกะมาแล้ว...จะเห็นว่า...การแพทย์โบราณนั้นมองสมอง...แค่ เยื่อเก็บพลังงานในกระดูกเท่านั่นเอง...พ่อหมอชีวกะจึงผ่ากระโหลกเอาพยาธิ์ที่ไชสมองเศรษฐีออกอย่างง่ายๆ ...ชนิด ถามเศรษฐีเจ้าของสมองตัวเป็นๆ ด้วยว่า "ท่านทนไหวไหม..?" ก่อนลงมือ
เฉลียวใจกันบ้าง สิครับ
สมอง..ก็แค่เยื่อซับพลังงาน...
ที่สัมพันธ์กากอาหารสุดท้าย
......
?!!!




Atthanij Pokkasap  สมาธิ...มาจากจิตที่หัวใจ



Atthanij Pokkasap  สมองเป็นร่องรอยบอกจิตที่เป็นอิสระ...ยิ่งอิสระจากข้อมูลอายตนะมาก รอยหยักละเอียดจะยิ่งมาก


Takeda Kosae    วรยุทธซูโม่เนี่ย ชื่อเหมือนวิชาชำระไขกระดูกของเส้าหลินเลยนะครับ
อาจาร์ย


Panu Wongpanuvut    หมอฮัวโต๋ก็ผ่าเปิดกะโหลกเอาสมองออกมาล้างเยื่อเมือกได้ แต่โจโฉไม่ยอม ก็งงมานาน วันนี้ ยูเรก้า!!!(แมลงสาบตัดหัวอยู่ได้ราว๙วัน ไมค์ไก่ไร้หัวด้วย)



No comments: