Buddha-sci-fi-muayThai-history-astrology-superstition-language-yoga-music-art-agricuture-herb-food

...I believe that meditation and healthy food are an essential human experience and should be freedom to learn too................................ Buddha-Dharma-Sangha-science-fiction-MuayThai-History-Astrology-Superstition-religion-Language-math-mind-universe-meditation-Yoga-Music-Art-Agricuture-Herb-Food...this is good health and life. All give us be Oneness. I will try to understand you and everybody around the world................ WE ALL ARE FRIENDSHIP......Truth me

Wednesday, January 16, 2019

ปริญญาเป็นศัพท์เท็คนิคของพระพุทธศาสนา



The Buddhism Explorer

11 มกราคม เวลา 06:15 น.



#ปริญญาเป็นศัพท์เท็คนิคของพระพุทธศาสนา

ปริญญา..เป็นคำที่ภาษาไทยปัจจุบันขโมยมาจากศัพท์เท็คนิคของพระพุทธศาสนา แล้วครอบครองนำไปใช้ด้วยอาการโง่ๆตามสันดานโจรสวะ
พระพุทธศาสนาบัญญัติศัพท์ "ปริญญา" ขึ้นมาจาก
"(ปริ+ปหาน)+อัญญา"
หมายถึง ความรู้โดยรอบ อันเกิดขึ้นจากการประหารทำลายกิเลส ที่อุบัติจากผัสสะของอายตนะทุกระบบ ..เป็นการรู้แล้วโดยรอบ(ปริ)ทุกมิติของเหตุการณ์ คือ
"ไตรลักษณ์"
ซึ่งประกอบด้วยลักษณะของ...
-อนิจจตา ความแปรปรวน ไม่เที่ยง
-ทุกขตา ความไม่คงทนให้ต่อกันเมื่อเป็นปัจจัยเข้ามาประกอบร่วมกัน
-อนัตตตา ความไม่ใช่ ความไม่มี..ซึ่งตัวตนของตน
จึงเรียกอาการรู้โดยรอบนี้ว่า
"ปริญญา"
จัดเป็นปัญญาชั้นสูงบนพื้นฐานของธรรมแห่งความเป็นมนุษย์(มนุษยธรรม) และมีพัฒนาการไปสู่ความเป็นปัญญาอันสูงสุดยิ่งของความเป็นมนุษย์(อุตริมนุสสธรรม)นั้นๆเอง
การที่โจรโง่ๆขโมยมาใช้แบบหน้าด้านๆ ย่อมไม่รู้ที่มาของ เพศ นิมิต ลักษณะที่มาจากการค้นพบเพื่อการบัญญัติขึ้นมาเป็นศัพท์เท็คนิค มันจึงจบลงด้วย..
คำว่า ปริญญาไร้ค่า ปริญญาไม่มีความหมาย
เป็นที่สุด
..... ..... .....

ระบบปสาทรูป..Nervous System) ในส่วนของ ปสาทรูป5(ตา หู จมูก ลิ้น กาย)ที่รองรับ วิสัยรูป5(รูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ)..ความรู้สึก(เวทนา) ซึ่งเป็นเบื้องต้น ของอารมณ์ที่รองรับตรรกะ-อตรรกะของกระบวนการความรู้ทั้งหลาย
โดยการค้นพบของพระพุทธศาสนา ที่เรียกว่า อาการ เพศ นิมิต หัวข้อลักษณะ(อุเทศ) ที่มาเพื่อการบัญญัติเป็นศัพท์เท็คนิค ของ "ปริญญา" และอื่นๆเป็นการเฉพาะ ล้วนอ้างอิงอาศัย ระบบปสาทรูป ซึ่งเป็นรูปอาศัย(อุปาทายรูป)ของมหาภูต4 คือธาตุ4ที่วิวัฒนาการมาจาก แรงชีวะทั้ง5 ซึ่ง ก็คือ "นาม" ใน "นามรูป" ขึ้นมาทั้งนั้น
ไม่ใช่ไปยืม หรือไปเอาคำของลัทธิศาสนาอื่นใดๆมาใช้ตามความเข้าใจเอาเองด้วยอาการขโมย แต่ประการใดทั้งสิ้น.

No comments: