Breaking Dharma PART 82...!!!
....
วัน พฤหัสบดี ๖
มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๗
เช้า ขึ้น ๖ ค่ำ
เดือน ๔
กำเนิด สูตร "อานาปานสติสมาธิ"
ตอนที่ ๑
สถานที่กำเนิด ;
กูฏาคารศาลา
วัดป่ามหาวัน ริมฝั่งแม่น้ำวัคคุมุทา
แขวงเขตพระนครเวสาลี
แคว้นวัชชี
ต้นเรื่อง, ที่มาของกำเนิด ;
พระพุทธเจ้าประสงค์ปลีกออกเร้น
อยู่พระองค์เดียว เป็นเวลา ๑๕ วัน ก่อนปลีกออกเร้น
ได้แสดง อสุภกรรมฐาน
และ อสุภสมาบัติ แก่ภิกษุทั้งหลายในแขวงเขตพระนครเวสาลีนำไปประกอบความเพียร
ภิกษุทั้งหลายเมื่อได้วิชาอสุภกรรมฐาน
และอสุภสมาบัติอันพระศาสดาถ่ายทอดให้แล้ว ต่างพากันนำไปปฏิบัติประกอบ
ความเพียรอย่างมุ่งมั่น
ในระหว่างการปฏิบัติประกอบความเพียร
ได้เกิดความอึดอัด รังเกียจความมีความเป็นในสรีระร่างกายของตน
จึงพากันปลงชีวิตตนเองบ้าง ให้ภิกษุด้วยกันปลงให้บ้าง ไหว้วานมนุษย์ผู้รับใช้ภิกษุที่เรียกว่า
มิคลัณฑิกสมณกุตตกะ (Migalandikasamanakuttaka..บุรุษโล้น
มีปอยผมเป็นจุกเล็กๆท้ายศรีษะ
เปลือยกายท่อนบน นุ่งผ้านักบวชผืนเดียว..ต้นกำเนิด
"ตาเถน") ปลงชีวิตให้บ้าง
ซึ่ง
มิคลัณฑิกสมณกุตตกะ ก็รับจ้างภิกษุทั้งหลายโดยได้บาตร ได้จีวรเป็นค่าจ้าง
ปลงชีวิตภิกษุ ทุกวัน วันละ ๑ รูป
จนถึงวันละ ๖๐ รูป กระทำอยู่หลายวัน
จนมีวันหนึ่งขณะนำมีดดาบไปชำระล้างคาบเลือดที่ริมฝั่งแม่น้ำวัคคุมุทา
ด้วยความไม่สบายใจ..ได้ปรากฎมารแปลงร่างเดินมาบนผิวน้ำ จากกลางแม่น้ำวัคคุมุทานั้น
กล่าวอย่างรู้ใจว่า
"บุรุษเอย
ท่านทำดีแล้ว ท่านทำดีแล้ว...ท่านได้ช่วยให้ภิกษุที่ไม่มีกำลังส่งตนให้หลุดพ้นได้หลุดพ้น..
ความดีย่อมเป็นของท่าน"
คำชื่นชมของมารแปลง ทำให้ มิคลัณฑิกสมณกุตตกะ
ได้รับจ้างภิกษุทั้งหลายปลงชีวิตภิกษุต่อไปเป็นจำนวนมาก
เมื่อครบวาระ ๑๕ วัน
พระพุทธเจ้าเสด็จออกจากการปลีกออกเร้น สังเกตุเห็นภิกษุมีจำนวนบางตาผิดปกติ
จึงตรัสถามพระอานนท์ว่า
"อานนท์!
เหตุไฉนหนอ
ภิกษุสงฆ์จึงดูเหมือนน้อยไป?"
ท่านพระอานนท์กราบทูลว่า
"จริงอย่างนั้นพระเจ้าข้า
เพราะพระองค์ทรงแสดงอสุภกถา
ทรงพรรณนาคุณแห่งอสุภกัมมัฏฐาน
ทรงสรรเสริญคุณแห่งการเจริญอสุภกัมมัฏฐาน
ทรงพรรณนาคุณแห่งอสุภสมาบัติเนืองๆ
โดยอเนกปริยายแก่ภิกษุทั้งหลาย
...ฯลฯ..ภิกษุทั้งหลายจึงพากันประกอบความเพียร
ในการเจริญอสุภกัมมัฏฐาน
หลายอย่างหลายกระบวน
เธอเหล่านั้น อึดอัด
ระอา เกลียดชังร่างกายตน..
ฉะนั้น
จึงปลงชีวิตตนเองบ้าง
วานกันและกันให้ปลงชีวิตบ้าง
บางเหล่าก็เข้าไปหามิคลัณฑิกสมณกุตตกะให้ปลงชีวิตบ้าง
ข้าพระพุทธเจ้าขอประทานพระวโรกาส
ภิกษุสงฆ์นี้จะพึงดำรงตนอยู่ในพระอรหัตตผลด้วยปริยายใด
ขอพระผู้มีพระภาคเจ้าจงตรัสบอกปริยายอื่นนั้นเถิด
พระเจ้าข้า"
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสว่า
"อานนท์!
ถ้าเช่นนั้น
เธอจงเผดียงภิกษุ
ที่อาศัยอยู่ในแขวงเขตพระนครเวสาลีทั้งหมด
ให้มาประชุมกัน ณ
อุปัฏฐานศาลาเถิด"
นี่คือต้นเรื่อง...ต้นกำเนิดของ..
อานาปานสติสมาธิ
.. ปฏิบัติการโยคะเพื่อแก้ปัญหาความเบื่อหน่าย
อึดอัดท้อแท้
ขณะปฏิบัติการโยคะในระหว่างที่ยังไม่บรรลุธรรม
!!!
(จบ ตอนที่ ๑)
Atthanij
Pokkasap
อัญเชิญมาบอกเล่าถ่ายทอด
...อย่ามาอ้างกาลามสูตรขณะที่ยังไม่รู้ว่าธรรม
คืออะไร ปฏิบัติที่ไหน อย่างไร เพื่ออะไร...
...เมื่อมีความผูกพันอย่างมุ่งมั่นจริงใจในปฏิบัติการโยคะของพระพุทธศาสนาด้วยชีวิตแล้ว...
ไม่ว่าจะตายอย่างไร..ล้วนคุ้มค่าและตกต่ำได้ยาก ครับ
ส่วนนัยะของปฏิบัติการโยคะ ที่กล่าวว่า อสุภกัมมัฏฐานในหลายกระบวน มีแน่นอน ข้อมูลมหาศาลด้วย...ผมขยักไว้เอง
ซึ่งก็เกี่ยวพันกับ คุณ และโทษแห่งกามคุณ อันเป็นอเนกปริยาย...ที่ท่านชอบสรุปไว้ในหลายๆแห่ง...ความรู้ผมจึงเปี่ยมด้วย
ความมีชีวิตชีวา...หลากหลายเกินกว่าพระนักการศึกษาทั้งหลายจะรู้...ขอขยักไว้ครับ...
ตอนนี้เราจะเอาเฉพาะสาระแห่ง...อานาปานสติสมาธิ ฉีกกระชากการมั่ว
และพูดเอาเองของพวกไร้ปัญญา หรือ บอด ๑๐ ตระกูล พอ!!!
...ในทางประวัติศาสตร์ แสดงถึง...
(๑) การทุ่มเทความเป็นพุทธศาสนิกชนของชาวพระนครเวสาลี
แห่งวัชชี ที่เรียกว่า พวกวัชชีบุตร มีเป็นจำนวนมหาศาลและจริงจังกว่าชาวพระนครในแคว้นต่างๆทั้งหมดในสมัยพุทธกาล...
(๒) โดยเฉพาะเจ้าชายเจ้าหญิง (ราชภิกษุ)
๘ ราชวงศ์ผู้นำสังคมการเมืองการปกครองแห่งแคว้นวัชชี
(๓) ผู้นำกองกำลังรบแคว้นวัชชีหายไปเป็นจำนวนมาก นอกจากการตายหมู่ครั้งใหญ่โดยธนุรเวทของเจ้าชายพันธุละมัลละบุตรมหาเสนาบดีแห่งแคว้นโกศลแล้ว..ก็ปฏิบัติการโยคะในพระพุทธศาสนานี่เองที่มีส่วนอย่างสำคัญ
ต่อการอยู่รอดและล่มสลายของแคว้นวัชชี
(๔)
ปัจฉิมทัศนาการ..ที่เกิดพระพุทธรูปปาง "นาคาวโลก" บ่งบอกถึงความสัมพันธ์
ผูกพันอย่างลึกซึ้งระหว่างพระพุทธเจ้า
กับชาวพระนครเวสาลีแคว้นวัชชี
(๕) ความลับของการสร้างสังคมอาณาจักรเกิดใหม่ที่เกรียงไกรที่พระพุทธศาสนาถ่ายทอดให้อารยันผู้สร้างแคว้นวัชชี
ตลอดจนวิธีการแก้ปัญหามหันตภัยราชธานีที่เจริญเติบโตอย่างก้าวกระโดด (ภัย
๓) ที่เมื่อราชภิกษุชาวเวสาลีลี้ภัยไปอยู่ตอนเหนือของ
ลุ่มแม่น้ำสินธุและเอเชียกลางก่อให้เกิดความรุ่งเรืองของภาษาสันสกฤต
และความเป็นสากลของพระพุทธศาสนา
(๖) ราชอาณาจักรสยามที่ให้กำเนิดคำว่า
"ร่มพระบรมโพธิสมภาร" คือทายาทสายตรงของคติพระพุทธศาสนา
แห่งกลุ่มราชภิกษุแห่งแคว้นวัชชี....!!!!
(เพราะเมื่อเทียบกับศรีลังกาแล้ว
ศรีลังการไม่มีคำว่า "ร่มพระบรมโพธิสมภาร")
ฯลฯ
๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐
No comments:
Post a Comment