๑. สมาธิภาวนานี้ อันบุคคลเจริญแล้ว กระทำให้มากแล้ว ย่อมเป็นไป
๒. สมาธิภาวนานี้ อันบุคคลเจริญแล้ว กระทำให้มากแล้ว ย่อมเป็นไป
๓. สมาธิภาวนานี้ อันบุคคลเจริญแล้ว กระทำให้มากแล้ว ย่อมเป็นไป
๔. สมาธิภาวนานี้ อันบุคคลเจริญแล้ว กระทำให้มากแล้ว ย้อมเป็นไป
ที่มา
ว่าด้วยสมาธิภาวนา ๔ ประการ
โรหิตัสสวรรค จตุกกนิบาต
อังคุตตรนิกาย
พระไตรปิฎกฉบับสยามรัฐ เล่ม ๒๑/๔๕
อรรถาธิบาย :-
ข้อที่ ๑.-๒.
เพื่อความอยู่เป็นสุขในปัจจุบัน หมายถึง ที่สุดของรูปฌานทั้ง ๔ ขั้น เป็นสมาบัติ ๔ ระดับของ
#สัมมาสมาธิ
ฌานขั้นที่ ๑ ปฐมฌาน มีสมาบัติชื่อ
มีปรากฏการณ์มหาชีวิต ชื่อ
ฌานขั้นที่ ๒ ทุติยฌาน มีสมาบัติชื่อ
#วิเวกสุข สุขเกิดจากความสงัด หรือ ประสบการณ์ทางอายตนประสาท (ปสาทรูป)ที่รองรับกามคุณ ๕ นิ่งสนิท
(ปรากฏการณ์สูรย์จันทร์ดับวิตกวิจาร)
มีปรากฏการณ์มหาชีวิต ชื่อ
ฌานขั้นที่ ๓ ตติยฌาน มีสมาบัติ ชื่อ
สมาธิชั้นนี้ ท่านใช้เป็นบาทฐานรองรับ อรูปฌาน๔ เพื่อการเข้า
ป้องกันและบำบัดภัยมนุษย์ สัตว์ ธรรมชาติหลายระดับ
มีปรากฏการณ์มหาชีวิต ชื่อ
ฌานขั้นที่ ๔ จตุตถฌาน มีสมาบัติ ชื่อ
โดยการมนสิการถึง
#อาโลกสัญญา หรือ
#อธิษฐานทิวาสัญญา แสงสว่างเหนือข้อมูลประสบการณ์ของระบบอายตนะประสาท คือ..การเข้าถึงโหมดแสงสว่างในตัวเองของ ดีเอ็นเอ.ที่ควบคุมเตาปฏิกรณ์ปรมาณู สังเคราะห์อาหารเป็นธาตุ สังเคราะห์ธาตุเป็นโปรตีนเนื้อเยื่อ ในกระบวนการหายใจภายใน หรือ เตโชธาตุ ๔
จตุตถฌาน มีปรากฏการณ์มหาชีวิต ชื่อ
*หมายเหตุ
ฌานที่ทำให้ได้เผชิญหน้ามหาชีวิตแห่งรูปพรหม เป็นกลุ่มฌานสาย...
"อารมณูปนิชฌาน"
และ..ฌานที่ทำให้บรรลุการพิสูจน์ให้สิ้นไปในอาวะแห่งขันธ์ ๕ โดยตรง เป็นกลุ่มฌานสาย...
"ลักขณูปนิชฌาน"
ข้อที่ ๓
เพื่อสติสัมปชัญญะ คือการเข้าถึง
#องค์ประกอบ๒ประการแห่งจิตสังขาร คือ เวทนา และสัญญา...เป็นข้อมูลใน ธนาคารทรงจำ ..Engram Bank ที่ ดีเอ็นเอ.บันทึกทั้งหมดไว้ภายในเซลล์ทุกเซลล์ ที่ประกอบเป็นร่างกายและจิตใจเป็นๆของมนุษย์นี้เอง ที่สุดของสติสัมปชัญญะ...พระพุทธศาสนาบัญญัติการค้นพบนี้ไว้แล้ว คือ
แปลประสาไทยห้วนๆ ว่า
ญาณเครื่องระลึกอดีตชาติ
ข้อที่ ๔
เพื่อความสิ้นอาสสะ
ก็คือ การเห็นกระบวนการ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ชราทรุดโทรม และแปรปรวนสลายไป (
#ลักขณรูป ๔ ในอุปาทายรูป ๒๔ ) ของ ขันธ์ ๕ และ อุปาทานขันธ์ ๕ ตามทฤษฎีแห่งปัญญาการค้นพบของพระพุทธเจ้า คือ
#สัมมาทิฏฐิ...โดยทฤษฎี คืออริยสัจจ์ ๔ การรู้อย่างมั่นคงไม่เลื่อนลอยในทฤษฎี ท่านเรียกว่า
#ธัมมฐิติญาณ ที่ทรงแสดงไว้ใน
#สุสิมสูตร นิทานวรรค สังยุตตนิกาย และการพิสูจน์ทฤษฎีของสัมมาทิฏฐิ ย่อมต้องอาศัย สัมมาสมาธิ ตามที่ทรงบัญญัติและอัญเชิญมาแสดงเป็นเนื้อหาของโพสต์นี้ นั่นเอง.
****************
นิช อัตถนิชย์ โภคทรัพย์
10 มีนาคม 2021 ·
No comments:
Post a Comment