Buddha-sci-fi-muayThai-history-astrology-superstition-language-yoga-music-art-agricuture-herb-food

...I believe that meditation and healthy food are an essential human experience and should be freedom to learn too................................ Buddha-Dharma-Sangha-science-fiction-MuayThai-History-Astrology-Superstition-religion-Language-math-mind-universe-meditation-Yoga-Music-Art-Agricuture-Herb-Food...this is good health and life. All give us be Oneness. I will try to understand you and everybody around the world................ WE ALL ARE FRIENDSHIP......Truth me

Friday, February 11, 2022

กายคันธะ : กลิ่นหอมแห่งกาย

 

#กายคันธะ : กลิ่นหอมแห่งกาย
ในปฏิบัติการโยคะสูตร #นั่งธูป ของชาวกักลมอัสมิตา ที่เสถียร ณ ระดับ 80/80 ขึ้นไป

ใน ปฏิบัติการโยคะ ดับกวฬิงการาหาร เพื่อดับกามคุณ๕ คือ การหยุดอาหาร ไม่กิน ไม่ดื่ม เพื่อให้ได้มาซึ่งสมาธิที่บันทึกในพระบาลีว่า #กายสังขารสงบระงับ หรือ #ขั้นที่๔ในพระอานาปานสติสูตร ที่กล่าวว่า...
ปัสสัมภะยัง กายะสังขารัง อัสสะปัสสะสามีติ สิกขะติ,
...เธอนั้น ย่อมทำในบทศึกษาว่า เราเป็นผู้ทำกายสังขารให้สงบรำงับอยู่ จักหายใจออกหายใจเข้า ดังนี้.

นั้น...จากการสามารถฝึกกักลมถึงระดับ 80/80 นับขึ้นไปได้ ทำให้สามารถหายใจด้วยลมหายใจละเอียดประณีตลึกได้ คือหายใจออก-หายใจเข้า อย่างละครั้งจะใช้เวลาประมาณ 90 วินาที-200 วินาที( จากมาตรฐานตามมาตราเวลา ในคัมภีร์สุริยยาตร์-ภาคคำนวณของท้องฟ้าในไตรภูมิพระร่วง) เป็นปกตินิสัย ก็จะสามารถปฏิบัติการโยคะต่อเนื่องโดยไม่ต้อง กินหรือดื่มอาหารใดๆได้ตลอด 7 วัน 7 คืน
เพื่อพิสูจน์ จิตสังเคราะห์กาย( วิญญาณเป็นปัจจัยให้เกิดนามรูป หมายถึง มโนธาตุ/ มโนวิญญาณธาตุ ที่ไปร่วมกับจิตที่เกิดจากกายสังเคราะห์จิต แล้วเป็น "มโนวิญญาณ" )เป็นเสรีไปจาก จิตที่เกิดจากกายสังเคราะห์จิต(นามรูปเป็นปัจจัยให้เกิดวิญญาณ หมายถึง จักขุวิญญาณ, โสตวิญญาณ, ฆานวิญญาณ,...ฯลฯ) ได้

ปฏิกิริยาทางเคมีชีวภาพที่เกิดกับกายเนื้อ
ในระหว่าง 7 วัน 7 คืนที่อดน้ำอดอาหาร
ด้วยการหายใจละเอียดประณีตลึก ออก-ออกสุด เข้า-เข้าสุด ต่อเนื่อง คือ
3 วัน 3 คืน แรก จะเป็นช่วงที่ร่างกาย ใช้เสมหะ กากมูกมันในกระเพาะ และลำไส้ใหญ่ มาย่อยเป็นกำลังในการทรงกายให้ตั้งอยู่ จะมีกลิ่นของน้ำลายรุนแรงและขมในคอ ทุกครั้งที่มีอาการคิดถึงการอยากน้ำอยากอาหาร
วันที่ 4-5
กลิ่นสาบสางของกลิ่นน้ำลายจางหายไป กลิ่นแอสโตรเย่นของฮอร์โมนเพศจะถูกขับออกมาแทนกลิ่นน้ำลาย มีกลิ่นหอมจางๆ คล้ายกลิ่นน้ำมะพร้าว และเข้มข้นขึ้นเป็นกลิ่นหอมคล้่ายกลิ่นหอมของดอกมะพร้าว กลิ่นหอมของดอกมะละกอ โดยจะหอมอุ่ยทั้งกายเนื้อตลอดตัว
วันที่ 5-6
กลิ่นหอมคล้ายดอกมะพร้าว หรือดอกมะละกอจางลง เพราะแอสโตรเย่นในกายเนื้อปรับสมดุลเข้าที่้ เกิดกลิ่นกายหอมอ่อนๆขึ้น เป็นกลิ่นหอมจางๆเหมือนกลิ่นดอกบัว ในยามเช้า ชนิดกลิ่นบัว( บัวสัตตบุษ บัวขาบ บัวขาว-บุณฑริก บัวหลวง-ปทุม) แสดงอุ่ยจากกายเนื้อออกมา ตามบุพเพวาสนาของแต่ละผู้ปฏิบัติเอง
วันที่ 6-7
ได้สมาธิ และสร้างความคุ้นเคย( #วสี๕)กับสมาธิ คือความที่จิตสังเคราะห์กาย เป็นเสรีไปจาก จิตที่เกิดจากกายสังเคราะห์ ชัดเจน สถานะนี้ใน พระบาลีเรียกว่า #โยนิโสมนสิการ ซึ่งจะมีเท็คนิคสำคัญเฉพาะเรื่อง ไปสู่วิธีการเข้า.....
สมาบัติในปฐมฌาน(เนกขัมมสุข)
สมาบัติในทุติยฌาน(วิเวกสุข)
สมาบัติในตติยฌาน(สมาธิสุข)
สมาบัติในการรู้แจ้ง(สัมโพธิสุข)
ตามบันทึกในพระบาลี และพระพุทธดำรัสใน พระ #มหาสติปัฏฐานสูตร ต่อไป.

ตอนนี้ เปิดเผยแค่ กลิ่นหอมแห่ง ศีลและธรรมขณะปฏิบัติการโยคะ..แห่งลมหายใจ -ปรากฏการณ์ที่เชื่อมโยง รูปธรรมนามธรรมของกายเนื้อกับ จิต/วิญญาณ/ มโนวิญญาณ
แต่เพียงนี้ก่อน ครับ.

ปัจฉิมลิขิต :
.....คำสอนของพระศาสดา ย่อมงอกงามโอชาแก่สาวกผู้มีศรัทธา ผู้หยั่งลงในคำสอนของพระศาสดาแล้วประพฤติ ด้วยตั้งใจว่า #เนื้อและเลือดในสรีระของเราจงเหือดแห้งไป จะเหลืออยู่แต่ หนัง เอ็น และ กระดูกก็ตามที #เมื่อเรายังไม่บรรลุอิฏฐผลที่พึงบรรลุ ด้วยเรี่ยวแรงของบุรุษ ด้วยความบากบั่นของบุรุษแล้ว จักคลายความเพียรนั้นเสีย จักไม่มีเลย ภิกษุทั้งหลาย ผลสองอย่าง คือ อรหัตตผลในปัจจุบัน หรือเมื่อขันธปัญจกะ ที่กรรมกิเลสเข้าไปยึดถือเป็นส่วนเหลือยังมีอยู่ ความเป็นพระอนาคามีอย่างใดอย่างหนึ่ง อันสาวกผู้ศรัทธา ผู้หยั่งลงในคำสอนของพระศาสดาแล้วประพฤติ #พึงหวังได้
...... .....
.....เมื่อเรายังถอนลูกศร คือตัณหา ขึ้นไม่ได้ #เราจักไม่กิน #จักไม่ดื่ม #จักไม่ออกจากวิหาร จักไม่เอนกายลงนอน.....
..... ..... ..
....#เมื่อเธอเริ่มตั้งตนให้ลำบากอยู่ #อกุศลธรรมย่อมเสื่อม #กุศลธรรมย่อมเจริญ เมื่อประโยชน์นั้นของเธอสำเร็จแล้ว สมัยต่อมา ก็ไม่ต้องตั้งตน เพื่อความลำบากได้ #อย่างนี้ชื่อว่าความเพียรมีผล.
จาก...๏ #กีฏาคิริสูตร ๚๛ มัชฌิมปัณณาสก์ มัชฌิมนิกาย สูตรที่ ๒๐ พระไตรปิฎก สยามรัฐ เล่ม ๑๓/๔๕



********************************

No comments: