Buddha-sci-fi-muayThai-history-astrology-superstition-language-yoga-music-art-agricuture-herb-food

...I believe that meditation and healthy food are an essential human experience and should be freedom to learn too................................ Buddha-Dharma-Sangha-science-fiction-MuayThai-History-Astrology-Superstition-religion-Language-math-mind-universe-meditation-Yoga-Music-Art-Agricuture-Herb-Food...this is good health and life. All give us be Oneness. I will try to understand you and everybody around the world................ WE ALL ARE FRIENDSHIP......Truth me

Thursday, October 8, 2015

๓๗.Buddha-Dharma-Sangha-Science-Fiction-MuayThai-History-Astrology-Superstition-Religion-Language-Math-Mind-Universe-Meditation-Yoga-Music-Art-Agricuture-Herb-Food=Good Life Health.











*** บรรหาร posted to Atthanij Pokkasap 13 hours ago 
++สอบถามท่านอาจาร์ย เรื่องของเวลาและแสง ครับ เเสงและเวลาเป็นตัวควบคลุมจักรวาลใช่ไหมครับ จักรวาลเเต่ละจักรวาลนั้นมีความเร็วแสงไม่เท่ากันเวลาจึงต่างกัน ในสวรรค์ นรก โลกเวลาก็ต่างกัน นี้จึงเป็นเหตุผลใช่ไหมคับที่ ชดใช้กรรมเป็นแสนๆๆกัป ท่านอาจาร์ยช่วยอธิบายให้ชัดเจนด้วยครับ+++




Atthanij Pokkasap  แสงและเวลาไม่ได้ควบคุมจักรวาลครับ แต่เป็นคุณสมบัติที่ประกอบเป็นจักรวาล โดยเฉพาะเวลา เป็นเรื่องของจิตล้วนๆ ฝรั่งไม่รู้เรื่องครับ อย่างดีที่สุดที่ ไอน์ไตน์ให้ความหมายไว้ก็แค่ จิตวิสัยแห่งเวลา(Subjectivity of Time) ซึ่งฝรั่งไม่รู้เรื่องเลยจากประสบการณ์ทางพระพุทธศาสนา ; จิต คือ ผู้ลำดับเหตุการณ์ หรือ ตัวเรียงให้เหตุการณ์ เป็นอดีต เป็นอนาคต เป็นปัจจุบัน


Atthanij Pokkasap  การเกิดดับของจักรวาล ยุคที่มีจิตร่วมด้วยก็นับได้ ยุคที่ไม่มีจิตร่วมด้วย เรียกว่า สุญญกัป จิตที่นับยุคเวลาเหล่านี้ได้มีแต่จิตพระสัมมาสัมพุทธครับ


Atthanij Pokkasap  คิงเมนันเดอร์ถามท่นพระนาคเสนว่า เวลาเกิดจากอะไร(พ.ศ.๓๙๒)
แสดงว่า กรีกค้นพบเรื่องเวลา แล้ว แต่ฝรั่งวันนี้ไม่รู้เรื่อง


Atthanij Pokkasap  ท่านพระนาคเสนตอบว่า เวลาเกิดจาก ปฏิจจสมุปปาท(อวิชชา ปัจจยา สังขารา สังสาราปัจจัยาวิญญาณัง...)...ปฏิจจสมุปปาท เป็นลำดับเหตุการณ์การเกิดดับของจิตครับ ถ้าไม่ศึกษาและฝึก "สจิตฺตปริโยทปนํ" คุยกันไม่รู้เรื่องครับพระพุทธเจ้าท่านจึงให้พระอรหันต์พูดว่าอย่างไรพระองค์ก็พูดอย่างนั้นเหมือนกัน แต่ ถ้าพระปริยัติพูดท่านว่า คัมภีร์เปล่า...งัย


Atthanij Pokkasap  เวลาที่แตกต่างกันเกิดจาก ปริมาณค่าจริยธรรมในจิต(กุศล อกุศล,อัพยากฤต)ขณะกระทำ เป็นปริมาณที่สัมพันธ์กันกันแบบอนุกรมเรขาคณิตก้าวหน้าครับ(2,4,8,16,32,64,...)
คล้ายการกระจายของแสง ที่กรวยคงที่ค่าหนึ่ง...เป็นสูตรคงที่ครับ


บรรหาร     งั้น ก็นับเป็นเรื่องของ อจินไตยด้วยซิครับ


Atthanij Pokkasap  ครับ พุทธวิสัย,ฌานวิสัย, โลกวิสัย และวิบากกรรมวิสัย ตามลำดับใหญ่ไปหาเล็ก สองอันหลังไม่แน่ผมอาจสลับก็ได้ เลอะเลือนเหมือนกัน...


บรรหาร    พวกหมอดูเนี๊ยะครับเขาเอาอะไรเป็นหลักในการดูครับ ดวงดาว อะไรอีกหรือมั่วตามสถิติครับ เคยมีหมอดุคนหนึ่งครับ ทักว่า ทำไมผมจิงมีแฟนเป็นคนต่างชาติ ไอเรา ชงักครับ มันรู้ได้ไงอ่ะ ผมพึ่งจะเดินผ่านแถวนั้น บอกว่า ไอหนุ่มเอ๋งมีเมียเป็นคนไทยดีกว่า..นะ ผมก็เดินเลยผ่านไป เก็บความงงไว้ว่าจะกับไปถามก็รีบอยู่..


Atthanij Pokkasap  หลักอะไรก็ได้รอบตัว หรือแม้แต่ท่าเดินเหินตามปกติ วิชาปลีกย่อยของหมอดูหลากหลายมาก เช่น บอกชื่อนก ชื่อดอกไม้ ชื่อ คน แค่ สามชื่อก็ทายได้แล้ว มันเป็นเรื่อง ญาณหยั่งรู้ในระดับสูง เป็นเรื่องมั่วในระดับล่างน่ะครับ


บรรหาร     ญาณนี่ ใช่จิตที่ฝึกให้รวมเป็น ๑ หรือป่าวครับ ที่แค่มองเราแล้วรู้ชะตา หรือรู้อดีตอนาคต ใช่ใช้จิตมองจิตใช้ไหม ยังไม่เคยเรียนรู้ครับ รู้เเค่ว่าพระพุทธเจ้าเราตรัส อนุญาติให้สงฆ์สาวกเรียนโหราศาสตร์ได้เพื่อประกอบพิธีสำคัญต่างๆๆได้เท่านั้นยังไม่เรียนรู้เรื่องนี้เลย


Atthanij Pokkasap  จิตเป็นหนึ่งนั้น เป็นฐานของญาณระดับสูง(มาก) ปกติมั่วกันอยู่แค่ภวังค์ ให้จิตใต้สำนึกมาสัมผัสทำหน้าที่แทนจิตสำนึก ถ้าอ่านรหัสออกก็แม่น อ่านไม่ออกก็มั่วครับ


บรรหาร     ผมเนี๊ยะ ไม่อยากจะไปดูหมอครับ ถามท่านอาจาร์ยหน่อยแล้วกันครับ ฝันแปลกๆๆ ฝันว่า พ่อของตัวเองเสียชีวิต โห ตอนตี 5.30 ด้วย ผมเลยรีบโทรไปหาทางบ้านเลยครับ สอบถามโน้นถามนี่ ห้ามโน้น ห้ามนี่...ห้ามๆๆๆ ระวังๆๆ ทำไม ผมจึงฝันประหลาดอย่างนี้ครับ.....


Atthanij Pokkasap  เจ้ากรรมนายเวรที่คุ้มรักษาพ่อมาให้เลขแล้ว....(ตีเป็นหวยหมด 555) ชื่อพ่อ? อายุพ่อ,พ.ศ.เกิดพ่อ บอกมา...จะสรุปให้ ประสบการณืในเรื่องฝันว่าพ่อป่วย พ่อตาย
ผมมีมากกว่า ๑๐๐ ข้อมูลฝัน พอพ่อจะไปจริงๆ มาบอกว่า...พ่อจะเดินทางไกล ไม่กลับมาอีกแล้ว...อ้อ แล้ววันที่ฝันด้วย(เกินเที่ยงคืนถือเป็นของวันเก่าอยู่)




No comments: