Buddha-sci-fi-muayThai-history-astrology-superstition-language-yoga-music-art-agricuture-herb-food

...I believe that meditation and healthy food are an essential human experience and should be freedom to learn too................................ Buddha-Dharma-Sangha-science-fiction-MuayThai-History-Astrology-Superstition-religion-Language-math-mind-universe-meditation-Yoga-Music-Art-Agricuture-Herb-Food...this is good health and life. All give us be Oneness. I will try to understand you and everybody around the world................ WE ALL ARE FRIENDSHIP......Truth me

Wednesday, February 3, 2021

เท็คนิคการรักษาอาการเจ็บป่วย จาก "ภูมิจาละสูตร" (สูตรแผ่นดินไหว)

 Atthanij Pokkasap  :-



   นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ
   นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ
   นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ



พักเรื่อง เทคนิคอิทธิฤทธิทำแผ่นดินไหวไว้...
วิเคราะห์ เท็คนิคการรักษาอาการเจ็บป่วย
จาก สูตร "แผ่นดินไหว(ภูมิจาละสูตร)"
อัฏฐกนิบาต อังคุตตรนิกาย ฯ กันครับ :-

 

ความสัมพันธ์ของธาตุ ๔ มีพระพุทธนิยาม
ตรัสแสดงไว้ ดังนี้

 

อากาศ(ความว่าง)อุ้มลม

> ลม-วาโยธาตุ อุ้มน้ำ

> น้ำ-อาโปธาตุ อุ้มดิน-ปถวีธาตุ                                                                                                                                 

ธาตุดิน-ปถวีธาตุหวั่นไหว (กำเริบ) เพราะธาตุน้ำ                                                                                                

ธาตุน้ำ-อาโปธาตุ หวั่นไหว (กำเริบ) เพราะธาตุลม

 

จากสมุฏฐานวิเคราะห์อาการป่วยไข้ "ตรีธาตุ"
คือ วาตะ-ปิตตะ-เสมหะ
จะเห็น วาตะ คือ ธาตุลม 
ปิตตะ(ดี,น้ำดี)และเสมหะ คือ ธาตุน้ำ
ไม่มี ธาตดิน.. และธาตุไฟ โดยเฉพาะ...ธาตุดิน 
แสดงว่า ๒ ธาตุนี้เป็นปลายเหตุ เป็นธาตุรองรับอาการ ที่ผิดปกติไปแล้ว

เพราะ ธาตุลมกับธาตุน้ำผิดปกติก่อนทั้งหมด

ในหลายตำรับยาไทยที่มีการให้ความสำคัญของธาตุดิน และธาตุไฟ โดยละเว้นความสำคัญของธาตุลม และธาตุน้ำ...
จึงเป็นการมิชอบ ด้วยสมุฏฐานวิเคราะห์
และมิชอบด้วยวิธีการรักษา

♡♡♡♡♡♡♡♡♡

 
   นี้คือ..นัยะ แห่ง วิชาจิตสรีรศาสตร์วิภาคแบบพุทธดั้งเดิม(Analytic Psycho physiology of  

   The Classic Buddhism) ในสายนักรบ (โยธาชีวะ)ของศาสนาแห่งพระชินสีห์(ชินสีหสาสน์) 

   โดยการใช้สูตร มหาภูตรูปทั้ง ๔ ภายในฉันใด มหาภูตรูปทั้ง ๔ ภายนอกก็ฉันนั้น มหาภูตรูป 

   ทั้ง ๔ ภายนอกฉันใด มหาภูตรูปทั้ง ๔ ภายในก็ฉันนั้น ตามเท็คนิคของ อิทธิบาท ๔ ภาวนา 

   (~สมาธิสัมปยุตปธานสังขาร)


   คือการนำลมหายใจเข้า-ลมหายใจออก(อัสสาสปัสสาโส) เข้าควบคุม ธาตุลมทั้ง ๖

   (อุทธังคมาวาต ๑/ อโธคมาวาต ๑/ กุจฉิสยาวาต ๑/ โกฏฐาสยาวาต ๑/

   อังคมังคานุสารีวาต ๑/ อัสสาสปัสสาโส ๑) ที่จัดระเบียบดีแล้ว

   (ปราณ ใน สูรยะกลา (ปิงคลา)- จันทระกลา(อิทา) - สุศุมญา) ไปจัดระเบียบ(บริหารจัดการ)  

   ธาตุน้ำ ๑๒ ธาตุดิน ๒๐ ใน อาการ ๓๒(ทวัตติงสาการ) ตามกฎ ของ "ภูมิจาละสูตร" เป็น

   หลักการที่มาของ นวด ๑๐๘ แม่บทฤๅษีดัดตน ที่ทำให้ พระฤๅษีทั้งหลาย แข็งแรงมีอายุ

   ยืนยาวข้ามกัปกัลปตามหลักอิทธิบาทภาวนา ... รายละเอียดนอกนี้ ต้องหลังไมค์ แล้วครับ..


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++


การฝึก ธาตุลม
บริหารจัดการ ธาตุน้ำ และธาตุดิน ภายใน
(อาการ ๓๒ ทวัตติงสาการ) :-

ภูมิจาลสูตร...อัฏฐกนิบาต อังคุตตรนิกาย
พระไตรปิฎก ฉบับหลวง เล่ม ๒๓/๔๕,
มหาปทานสูตร มหาวรรค ทีฆนิกาย
พระไตรปิฎก ฉบับหลวง เล่ม ๑๐/๔๕

ว่าด้วยข้อ...ผู้มีฤทธิ(ฌานวิสัย) กระทำให้แผ่นดินไหว นั้น...

กำหนดโครงสร้างทางกายภาพไว้ว่า...
ดิน ตั้งอยู่บนน้ำ/ น้ำตั้งอยู่บนลม/ ลมตั้งอยู่บนอากาศ
เมื่อคุมลมได้ ก็คุมน้ำได้ เมื่อคุมน้ำได้ ก็คุมดินได้

 

นี้เท่ากับเป็นเทคนิคหลักของ...
การกำหนดประสิทธิภาพลมหายใจ
ควบคุมรักษากองลมทั้ง ๕ ที่เหลือ
รวมเป็นลมคุณภาพ ๖ กอง

แล้วขยายผลไป ควบคุมรักษาธาตุน้ำ ที่อาศัยลมตั้งอยู่
จากนั้นจึงเข้าควบคุมธาตุดิน ที่อาศัยน้ำตั้งอยู่
ลมหายใจเข้า-ลมหายใจออก...จึงเป็นที่มาของ...
ปราณรักษา ประสิทธิภาพ อาการ ๓๒ (ทวัตติงสาการ)
โดยภาพภายนอกคือ...อสีติ..๘๐ ท่าแม่บทฤๅษีดัดตน
ครับ...!!!!

 

No comments: