Buddha-sci-fi-muayThai-history-astrology-superstition-language-yoga-music-art-agricuture-herb-food

...I believe that meditation and healthy food are an essential human experience and should be freedom to learn too................................ Buddha-Dharma-Sangha-science-fiction-MuayThai-History-Astrology-Superstition-religion-Language-math-mind-universe-meditation-Yoga-Music-Art-Agricuture-Herb-Food...this is good health and life. All give us be Oneness. I will try to understand you and everybody around the world................ WE ALL ARE FRIENDSHIP......Truth me

Monday, March 5, 2018

มหาสมัยสูตร ...ญาณ เป็นเครื่องเห็นอมนุษย์




*** Atthanij Pokkasap 6 hours ago
"ภิกษุทั้งหลาย!
พวกเธอจงรู้จัก เทวดา"
ภิกษุเหล่านั้น สดับรับสั่งของสมเด็จพระบรมศาสดาแล้ว
ได้กระทำความเพียร
ญาณ เป็นเครื่องเห็นอมนุษย์
ได้ปรากฏแก่ภิกษุ เหล่านั้นแล้ว ฯ

จาก ข้อ (๒๔๑) มหาสมัยสูตร มหาวรรค ทีฆนิกาย
สุตตันตปิฎก พระไตปิฎก สยามรัฐ เล่ม ๑๑/๔๕

ข้อสังเกต ;
พระสูตรใหญ่ๆ หลายพระสูตร ท่านจะกล่าวไว้เฉพาะ "หัวข้อ" ไม่ปรากฏมีรายละเอียดของ ขั้นตอนการปฏิบัติการโยคะ  
แม้แต่พระสูตรปฏิบัติการโยคะเอง  อย่าง อานาปานสติสมาธิ หรือ มหาสติปัฏฐานสูตร ก็ล้วนเป็น หัวข้อ ไม่มีกล่าวถึงรายละเอียดปลีกย่อยที่เป็น "เทคนิค"

และ..ไม่ได้หมายถึงว่า  ในพระไตรปิฎกไม่ได้บันทึกรายละเอียดปลีกย่อย  ท่านบันทึก บันทึกไว้ทั้งหมด ที่ไม่รู้ หรือทำให้รู้ว่า "มึงมั่ว..!!!"
ก้เพราะ คนพวกนั้น ไม่เคยศึกษาค้นคว้าพระไตรปิฎกอย่างทุ่มเทจริงจัง  โดยอ้างว่า เป็นการยึดติดในคัมภีร์   แทนที่จะแสดงตนว่า ความอดทนในการค้นคว้าไม่มี ...เป็นเสียอย่างนี้   ทั้งที่อวดอ้างกันนักว่า พระพุทธศาสนา เป็นศาสนาของผู้รู้ ผู้ ตื่น ผู้เบิกบาน
แต่..การแสดงภูมิปัญญาออกมากันส่วนใหญ่  ไม่ได้ค้นคว้า  ไม่ได้อดทนทุ่มเทศึกษาตามหน้าที่(เสกขา, สิกขา, ศึกษา)กันเอาเสียเลยทั้งสิ้น!!!

สรุป เกือบทั้งหมด..เป็นนักคอร์รัปชั่นธรรมกันน่ะเอง



Atthanij Pokkasap  อย่างอาการ ๓๒ (ทวัตติงสาการ) เป็นการแบ่งรูปแบบอวัยวะที่ประกอบเป็นองคาพยพร่างกาย แบบฟิสิคส์ คือ ธาตุ ดิน ๒๐ ธาตุน้ำ ๑๒ ที่ห่อหุ้ม โอบอุ้ม สอดแทรกประสาน ไว้ด้วย ธาตุลม ๖ ธาตุไฟ ๔ กับ ธาตุที่มีคุณสมบัติเพื่อเป็นพลวัตในการขับเคลื่อนอีก ๒(อากาสธาตุ, วิญญาณธาตุ)
เป็นเนื้อหาหลักแอยู่ในการแพทย์แผนโบราณ(แผนพุทธ ; แพทย์แผนไทย ไม่เกี่ยว)ทั้งสิ้น ไม่ได้มีการเรียนรู้เลย...แล้วจะมีความรู้ในการปฏิบัติได้อย่างไร เหมือนไปเรียนวิชาการแพทย์ แล้วไม่ได้เรียนวิชา สรีรวิภาค....อย่างนี้ไม่ให้ตำหนิว่า เรียนมั่ว ได้งัย


Atthanij Pokkasap  เอารายละเอียด นั่น..ธรรมจะเชื่อมโยงสัมพันธ์กันหมดทั้งการปฏิบัติและวิถีชีวิตคนสมัยพุทธกาล   การปฏิบัติมันจะสอดคล้องกับวิถีชีวิต(เห็นได้ชัดในเถร เถรีคาถาและชาดก) แล้วสาระสำคัญที่ท่านพระสารีบุตรอธิบายรายละเอียดปฏิบัติการโยคะ  คือ  ปฎิสัมภิทามรรค 
ขุททกนิกาย   หมวดนี้มันอ่านกันรู้เรื่องซะที่ไหนละ..ศัพท์เทคนิคสมัยพุทธกาลล้วนๆเลย.....







No comments: