Buddha-sci-fi-muayThai-history-astrology-superstition-language-yoga-music-art-agricuture-herb-food

...I believe that meditation and healthy food are an essential human experience and should be freedom to learn too................................ Buddha-Dharma-Sangha-science-fiction-MuayThai-History-Astrology-Superstition-religion-Language-math-mind-universe-meditation-Yoga-Music-Art-Agricuture-Herb-Food...this is good health and life. All give us be Oneness. I will try to understand you and everybody around the world................ WE ALL ARE FRIENDSHIP......Truth me

Monday, December 26, 2016

๘๓.Buddha-Dharma-Sangha-Science-Fiction-MuayThai-History-Astrology-Superstition-Religion-Language-Math-Mind-Universe-Meditation-Yoga-Music-Art-Agricuture-Herb-Food=Good Life Health.



83.พระพุทธเจ้า - พระธรรม - พระสงฆ์ - วิทยาศาสตร์ - นิยาย - มวยไทย - ประวัติศาสตร์ - โหราศาสตร์ -ไสยศาสตร์ - ศาสนา - ภาษา - คณิตศาสตร์ - จิต - จักรวาล - สมาธิ - โยคะ - ดนตรี - ศิลปะ - เกษตรกรรม - สมุนไพร - อาหาร = สุขภาพและชีวิตที่ดีงาม





Atthanij Pokkasap  :
  

ข่าวสาร จาก ...พระอรหันต์( สมัยพุทธกาล)
ตอน ( บอกต่อ)...นี่ล่ะ...!  ความเป็นกลางของจิตที่ควรแก่การงาน  ตามคำสอนของพระพุทธศาสนา...
..... .......


...(ฉันทะ,วิริยะ,จิตตะ,วิมังสา)สมาธิปธานสังขารของเราจักไม่ย่อหย่อนเกินไป 
ไม่ต้องประคองเกินไป ไม่หดหู่ในภายใน ไม่ฟุ้งซ่านไปในภายนอก
เธอมีความสำคัญในเบื้องหลังเบื้องหน้าอยู่ว่า 
เบื้องหน้าฉันใด เบื้องหลังก็ฉันนั้น 
เบื้องหลังฉันใด เบื้องหน้าก็ฉันนั้น

...เบื้องล่างฉันใด เบื้องบนก็ฉันนั้น 
เบื้องบนฉันใด เบื้องล่างก็ฉันนั้น
....กลางวันฉันใด กลางคืนก็ฉันนั้น 
กลางคืนฉันใด กลางวันก็ฉันนั้น

...เธอมีจิตเปิดเผย ไม่มีอะไรหุ้มห่อ อบรมจิตให้สว่างอยู่
ดูกร ภิกษุทั้งหลาย อิทธิบาท ๔ อันภิกษุเจริญแล้วอย่างนี้ 
กระทำให้มากแล้วอย่างนี้ ย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก.


จาก ข้อ(๑๑๔๗)มหัปผลสูตร มหาวารวรรค สังยุตตนิกาย สุตตันตปิฎก
ไตรปิฎกฉบับหลวงเล่ม ๑๙/๔๕


เป็นกลาง, พอดี   ท่านใช้กับจิตที่ควรแก่การงาน(กรรมฐาน)รองรับงาน คือ 
วิชชา ๓, อภิญญา๖, วิชชา ๘,วิโมกข์ ๘,อภิภายตนะ ๘ 

...ปุุถุชน มันจะไปมีความเป็นกลาง ไปมีความพอดีได้แต่ที่ไหน...มักง่าย  
ไม่มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่  การงาน  
ต่อตนเองและต่อสาธารณชนที่ตนเป็นสมาชิกอยู่ ชัดๆ....
อ้างธรรมชั้นสูงมารองรับความมักง่ายกันอยู่ได้....นรก....!!!

ครับ  อุเบกขาเป็นของพรหม  ชื่อเต็มของพรหมวิหาร  คือ 
(เมตตา กรุณา  มุทิตา  อุเบกขา)   เจโตวิมุตติ  คือเป็นคุณภาพจิตที่พ้นไปจากกามคุณแล้ว   
    
...แปลตรงๆย้อนจากหลังมาหน้า  เช่น จิตพ้นจากการครอบงำของกามคุณแล้วเป็นเมตตา  
เป็นกรุณา...มุทิตา  อุเบกขา...
ถ้ายังเวียนว่ายอยู่ในกามคุณ    มันต้องพูดหน้าที่วัตตบท ๗(ของพระอินทร์)   
ไม่ใช่คุณธรรมของพรหม...ครับ 







ไม่มีทางสายกลางหรือความพอดีขณะปฏิบัติธรรม....
ศาสนาพุทธเรียกเทคนิคธรรมนี้ว่า  อุปัญาตธรรม ๒ ...

๑.อสนฺตุฏฐิตา กุสเลสุ ธมฺเมสุ..ต้องไม่สันโดษในกุศลธรรม  
ต้องไม่รู้อิ่ม  ไม่รู้พอในการสร้างความดีและสิ่งที่ดี

๒.อปฺปฏิวาณิตา ปธานสมึ   ต้องไม่ระย่อในการพากเพียร  
ต้องเพียรพยายามก้าวเรื่อยไปไม่ยอมหยุด  ไม่ยอมถอยหลัง


มัชฌิมปฏิปทาแห่งพระศาสนา   มีปฏิปักษ์เรียกว่า  
พวกฝั่งตรงกันข้าม(เดียรถีย์)....ครับอย่าบิดเบือนพิกัดคำสอน


...ปรากฏการณ์ท้าวสักกเทวราชกะพิณสามสาย  เป็นปราชญ์ใหญ่สองท่านแสดงต่อกันหลังจาก
พระบรมโพธิสัตว์ชดใช้กรรมจากวาจาที่กล่าวไว้กะพระศาสดากัสสปะสัมมาสัมพุทธเจ้าว่า
โพธิญาณจะได้ง่ายแต่ที่ไหนฯ ...อย่ายกตนเสมอพระศาสดากันเลย..

...เป็นเรื่อง สจิตฺตปริโยทปนํ ชั้นสูง ล้วน.ๆ...
จะมักง่าย ทำไมต้องดึงธรรมชั้นสูงมารองรับ
ความมักง่ายของตนด้วย???????????????


...ที่มา...

๑.ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค์ ข้อ(๒๒๗) ไตรปิฎกเล่ม ๑๑/๔๕ 

๒.ทุกนิบาต อังคุตตรนิกาย ไตรปิฎก เล่ม ๒๐/๔๕

๓.อภิธรรม ข้อ(๑๕) ไตรปิฎกเล่ม ๓๔/๔๕




                                                                                       ๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐


* Story & Photos by  Atthanij Pokkasap



No comments: