Buddha-sci-fi-muayThai-history-astrology-superstition-language-yoga-music-art-agricuture-herb-food

...I believe that meditation and healthy food are an essential human experience and should be freedom to learn too................................ Buddha-Dharma-Sangha-science-fiction-MuayThai-History-Astrology-Superstition-religion-Language-math-mind-universe-meditation-Yoga-Music-Art-Agricuture-Herb-Food...this is good health and life. All give us be Oneness. I will try to understand you and everybody around the world................ WE ALL ARE FRIENDSHIP......Truth me

Sunday, October 11, 2015

๕๐.Buddha-Dharma-Sangha-Science-Fiction-MuayThai-History-Astrology-Superstition-Religion-Language-Math-Mind-Universe-Meditation-Yoga-Music-











*** Atthanij Pokkasap about an hour ago 

ข่าวสาร จาก...ทนไม่ไหวแล่ววว ฟุ้ยยย!!!

ตอน เอะอะก็กำหนดจิต เอะอะก็กำหนดสติ....


...คิดว่า จิต เป็นอะไร? คิดว่าสติ เป็นอะไรกำหนดกันขึ้นมาลอยๆง่ายกันเหลือเกิน......


ข้อ (๓๘๘) ปฏิสัมภิทามัคค์ ขุททกนิกาย บอกว่า...จิต มั่นคงดีในวัตถุใด สติย่อมปรากฏดีในวัตถุนั้น


สติปรากฏดีในวัตถุใด จิต ย่อมมั่นคงดีในวัตถุนั้น!!!

ลมหายใจเข้า ลมหายใจออก คือ "วัตถุ"  สติ กับ จิต จึงชื่อว่า..รู้เนื่องด้วยกาย!!!!!! !!!!!!!!




Atthanij Pokkasap  ยังหายใจเข้า หายใจออกไม่เป็นเลย มาเที่ยวกำหนดจิต กำหนดสติ....ภาษาไทยทำไมมันลบหลู่ศัพท์สูงของพระพุทธศาสนาขนาดนี้วะ????!


Mareep    ต้องทำความเข้าใจในเรื่องจิตและสติอย่างแท้จริงผ่านการปฏิบัติอย่างเข้มข้นด้วยการเริ่มที่ลมหายใจของตน..


Atthanij Pokkasap  ครับ..จัดระเบียบลมหายใจอย่างที่ปรัชญาฝ่ายโยคะของท่านปตัญชลีว่า...การหายใจเร่งเร็วขึ้นเพียงใด ความสงบของจิตก็ย่อมลดน้อยลงเพียงนั้น และการหายใจสงบลง และละเอียดยิ่งเพียงใด ความสงบของจิตก็ย่อมเพิ่มทวีคูณขึ้นเพียงนั้น...จาก คำอธิบาย สูตรที่ ๓๑ ปฐมบาทกล่าวด้วยสมาธิ(อรรถาธิบายโดย ท่าน สวามี สัตยานันทะ...)


นาคเฝ้าคัมภีร์     ลมหายใจ สติ ม้า อัศวิน


Fu    ในชีวิตประจำวันของคนเราบางครั้งมีการหลงลืมบ้าง หรือมีการทำผิดพลาดพลั้งเผลอ หรือเจอกับอุบัตืเหตุบ้าง เรื่องต่างๆนี้แปลว่าไม่มีสติหรือรึเปล่าครับ


Fu    แล้วสติกับสมาธิที่เค้าแยกกันนี่ก็ผิดใช่บ่ครับ


Atthanij Pokkasap  สติในพระพุทธศาสนาเป็นเรื่องเดียวกะปัญญาครับ แต่ไอ้คนไทยเอามาพูดมันเอาไปมั่วกับ สัมปชัญญะ-ความรู้สึกตัว....มันลบหลู่ศัพท์สูงของพระพุทธศาสนาสมควรสูญชาติสูญแผ่นดินสมความเนรคุณและลบหลู่คุณท่าน...


Atthanij Pokkasap  ในปฏิบัติและพัฒนาการ สติ ชื่อเต็มก็บอกนี่ครับ...สติปัฏฐาน... คือ สติเป็นฐานของสมาธิ สมาธิเป็นฐานของปัญญา(สัมโพธิ,โพธิจิต)


Atthanij Pokkasap  ใน..อานาปานสติ...ที่กล่าวว่า รู้ชัด..รู้ชัด... ความหมายของ"รู้ชัด"...คือการปรากฏของจิต และสติ แล้ว จึงรู้ชัดเป็น ญาณ เป็นปัญญา การปรากฏก็กลับไปข้างต้น คือ จิต หรือสติ ถูกทำให้มั่นคงโดย..ลมหายใจ ที่มีคุณภาพ...แต่ที่มันสอนกันทุกวันนี้ ข้ามลมหายใจไปกำหนดจิต กำหนดสติได้เลย ...บัดซบลบหลู่ธรรมตรงนี้...ถ้าอ้างว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ ที่อวดโอหังมาก่อนหน้า..มันอะไรล่ะ???!


Atthanij Pokkasap  เรากำลัง วิพากษ์ กระบวนการ "สจิตฺตปริโยทปนํ" ที่สอนกันอย่างเลอะเทอะในประเทศไทย อาจมีผู้สนใจแต่ดัดจริตรับไม่ได้...ต้องไปเอาปฏิบิติธรรมในหมวดศีล มากลบเกลื่อน อย่าให้ต้องย้อนกลับไปหาการวิพากษ์ศีลที่เป็นฐานของสมาธิเลยนะครับ...ถ้าถือศีลแล้วจิตไม่พัฒนามาเป็นสมาธิมันก็พวกไม่รู้ว่าศีลเค้าปฏิบัติกันตอนไหน....ถึงหาความก้าวหน้าทางธรรมไม่ได้...อีกอยู่ดี เลอะเทอะทั้งฐานรากและเรียราดทั้งบั้นปลาย เป็นชาวพุทธประสาอะไรไม่ทราบ...???! รับความจริงอะไรไม่ได้เลย...สักเรื่อง...ทุเรศนะ


Mareep    ต้องไล่สอนตั้งแต่เรื่องศีลเลยครับ...ปูรากฐานกันใหม่หมดเลย...


Atthanij Pokkasap  ทฤษฎี..ล้างประเทศ นะครับ...ไหวนะ???


Mareep    ก็โดนล้างสมองมากี่รุ่นแล้ว...ล้างก็ต้องล้างบางล่ะครับ...


Atthanij Pokkasap  ถ้าวัยศึกษาเค้าได้จับ ออริจินัล แล้ววิพากษ์อย่างเป็นเสรีในหมู่เดียวกัน บ้านเมืองเราก้าวไกลว่าเยอรมันเสียอีก...น่าเสียดาย... ทุกวันนี้ขนาดคณิตศาสตร์มันยังยัดเยียดพิธีกรรมอย่างเอาเป็นเอาตายเลย...


Mareep    ยังไงครับที่ว่าคณิตศาสตร์ที่มันยังยัดเยียดพิธีกรรมอย่างเอาเป็นเอาตาย...ผมเองห่างการรับรู้ระบบการเรียนสมัยใหม่อะไรของไอ้แต่ละเจ้ากระทรวงทั้งหลาย...แต่ได้ยินพวกนักเรียนมันเบื่อกันมาก...ทั้งด่าทั้งหนีเรียน...


Mareep    รู้แต่มันแจกการบ้านรายงานสารพัด...ส่วนครูแอบไปสอนพิเศษเก็บกะตังข้างนอก...


Atthanij Pokkasap  ขั้นตอนการคิดหาคำตอบต้องตายตัวตามที่ อจ.มันสอนงัยครับ ร้อย อจ. ก็ร้อยวิธี ตายมั้ย...


Atthanij Pokkasap  มันออกกฎหมายให้หมดแล้วครับ ในการแก้เกม...แต่รู้ไปแล้ว ให้ใครล่ะดำเนินการเอาผิดตามกฏหมายที่ออก ผมจึงบอกว่า นักวิชาการที่รับใช้นักการเมือง คือ ตัวชั่วแท้จริง


Fu    ให้ความกระจ่างเยอะเลยครับ


นาคเฝ้าคัมภีร์     วิญญาณก็ไม่ใช่ผี อ.ท่านว่า วิญญาณ มาจาก วิ+ญาณ แปลว่า รู้ยิ่ง!




No comments: