Buddha-sci-fi-muayThai-history-astrology-superstition-language-yoga-music-art-agricuture-herb-food

...I believe that meditation and healthy food are an essential human experience and should be freedom to learn too................................ Buddha-Dharma-Sangha-science-fiction-MuayThai-History-Astrology-Superstition-religion-Language-math-mind-universe-meditation-Yoga-Music-Art-Agricuture-Herb-Food...this is good health and life. All give us be Oneness. I will try to understand you and everybody around the world................ WE ALL ARE FRIENDSHIP......Truth me

Saturday, October 10, 2015

๔๔.Buddha-Dharma-Sangha-Science-Fiction-MuayThai-History-Astrology-Superstition-Religion-Language-Math-Mind-Universe-Meditation-Yoga-Music-Art-Agricuture-Herb-Food=Good Life Health.














*** Atthanij Pokkasap 16 minutes ago 

ข่าวสาร จาก ...พระอรหันต์( สมัยพุทธกาล)

ตอน ( บอกต่อ)...นี่ล่ะโว้ย...! ความเป็นกลางของจิตที่ควรแก่การงาน ตามคำสอน ของพระพุทธศาสนา...

..... .......

...(ฉันทะ, วิริยะ, จิตตะ, วิมังสา) สมาธิปธานสังขารของเราจักไม่ย่อหย่อนเกินไป ไม่ต้องประคองเกินไป ไม่หดหู่ในภายใน ไม่ฟุ้งซ่านไปในภายนอก

เธอมีความสำคัญในเบื้องหลังเบื้องหน้าอยู่ว่า เบื้องหน้าฉันใด เบื้องหลังก็ฉันนั้น เบื้องหลังฉันใด เบื้องหน้าก็ฉันนั้น


...เบื้องล่างฉันใด เบื้องบนก็ฉันนั้น เบื้องบนฉันใด เบื้องล่างก็ฉันนั้น

....กลางวันฉันใด กลางคืนก็ฉันนั้น กลางคืนฉันใด กลางวันก็ฉันนั้น


...เธอมีจิตเปิดเผย ไม่มีอะไรหุ้มห่อ อบรมจิตให้สว่างอยู่ดูกร ภิกษุทั้งหลาย อิทธิบาท ๔ อันภิกษุเจริญแล้วอย่างนี้ กระทำให้มากแล้วอย่างนี้ ย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก.


จาก ข้อ(๑๑๔๗) มหัปผลสูตร มหาวารวรรค สังยุตตนิกาย สุตตันตปิฎก ไตรปิฎกฉบับหลวงเล่ม ๑๙/๔๕




Atthanij Pokkasap  เป็นกลาง, พอดี ท่านใช้กับจิตที่ควรแก่การงาน(กรรมฐาน)รองรับงาน คือ วิชชา ๓, อภิญญา๖, วิชชา ๘, วิโมกข์ ๘, อภิภายตนะ ๘ คร้าบบบ...พวกนักปาดดด...ขี้ฉ้อทั้งหลาย...


Atthanij Pokkasap  ปุุถุชน มันจะไปมีความเป็นกลาง ไปมีความพอดีได้แต่ที่ไหน...มักง่าย ไม่มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ การงาน ต่อตนเอง และต่อสาธารณชนที่ตนเป็นสมาชิกอยู่ ชัดๆ....อ้างธรรมชั้นสูงมารองรับความมักง่าย กันอยู่ได้....นรก....!!!


Mareep Nnag Yakkhanugann    เพราะคนชอบไปแปลว่าอุเบกขาคือการวางเฉยด้วยเปล่าครับ...เลยอะไรๆก้ให้วางเฉย...มีอาจารย์บางท่านกล่าวว่าอุเบกขาเป็นปัญญาชนิดหนึ่ง...


Atthanij Pokkasap  ครับ อุเบกขาเป็นของพรหม ชื่อเต็มของพรหมวิหาร คือ (เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา)เจโตวิมุตติ คือเป็นคุณภาพจิตที่พ้นไปจากกามคุณแล้ว ถ้ายังเวียนว่ายอยู่ในกามคุณมันต้องพูดหน้าที่วัตตบท ๗(ของพระอินทร์) ไม่ใช่คุณธรรมของพรหม...ครับ ออฟไซด์กันมาหลายชั่วคนแล้ว...


Atthanij Pokkasap  แปลตรงๆย้อนจากหลังมาหน้า เช่น จิตพ้นจากการครอบงำของกามคุณแล้วเป็นเมตตา เป็นกรุณา...มุทิตา อุเบกขา...มันคอร์รัปชั่นกันมาตลอด......




No comments: