Buddha-sci-fi-muayThai-history-astrology-superstition-language-yoga-music-art-agricuture-herb-food

...I believe that meditation and healthy food are an essential human experience and should be freedom to learn too................................ Buddha-Dharma-Sangha-science-fiction-MuayThai-History-Astrology-Superstition-religion-Language-math-mind-universe-meditation-Yoga-Music-Art-Agricuture-Herb-Food...this is good health and life. All give us be Oneness. I will try to understand you and everybody around the world................ WE ALL ARE FRIENDSHIP......Truth me

Sunday, October 11, 2015

๔๘.Buddha-Dharma-Sangha-Science-Fiction-MuayThai-History-Astrology-Superstition-Religion-Language-Math-Mind-Universe-Meditation-Yoga-Music-Art-Agricuture-Herb-Food=Good Life Health.












*** Yakkhanugann shared a link. 14 hours ago


...หลายคนที่เคยดูหนังยิปมันนั้นอาจจะสงสัยในเรื่องของการที่คนๆเดียวจะสับคนนับสิบแบบรุมเข้ามาทุกทิศทุกทางได้อย่างไร เรื่องนี้ท่านอาจารย์ยิปมันได้บอกเอาไว้ว่า หลักของมวยชนิดนี้นอกจากออกหมัดเร็ว ตรง สั้น เน้นทำลายบาลานซ์ และใช้พลังหรือสรีระของมนุษย์แบบทรงประสิทธิภาพมากที่สุด เคล็ดลับของมวยหย่งชุนก็คือ การใช้หมัดสัมผัสความเปลี่ยนแปลงของคู่ต่อสู้ ไม่ว่าจะมาทางไหน หมัดทั้งสองเปรียบเสมือนเรด้าร์ที่จะรับรู้การเข้าทำของคู่ต่อสู้ หลักและการฝึกฝนการรับรู้คู่ต่อสู้โดยการสัมผัสนี้เรียกว่า ชี่เสา (Chi Sao Cantonese chi1 sau2, Mandarin chishou)


ชี่เสานี่ไม่ใช่ความฟลุ๊ค แต่เป็นเรื่องของการฝึกฝนจนกระทั่งเกิดความชินและทำให้ร่างกายมีปฏิกิริยาที่โต้ตอบกับฝ่ายตรงข้ามได้อย่างเหลือเชื่อ เพราะฉะนั้นเวลานั่งดูยิปมันรอบที่เท่าไหร่ก็ตามจงรู้ไว้เถิดว่า นี่คือของจริงและเป็นกังฟูที่สัมผัสได้และใช้ได้จริงมากที่สุดชนิดหนึ่ง...






Atthanij Pokkasap  สติอันเดียว(ที่ฝึกมาดีแล้ว)เหลือเฟือครับ ถ้าหลังพิงฝา มันเข้ามาได้อย่างมากก็ 4 คน เพราะมันต้องเบียดพื้นที่กันเองเข้ามาเล่นงานเราคนเดียว ผมเจอมาแล้ว คนเดียวเดินต้อนมัน ๕ คนจนมันถอยเข้าบ้านพ่อมันถือพร้าและปีนลูกซองรอ...ลูกศิษย์(เจ้าอ้าย)ตะโกนบอก พี่หนาน..พี่หนาน บุกเข้าไปในเขตบ้านมันแล้ว จึงต้องถอยออกมา ก็พวกมัน ต่อยมาเราก็เอาศอกกระแทกรับ มันเตะมาก็เอากระดูกเข่ารับ มันถีบเข้ามาก็เอาศอกกระแทกปัด มันฟันมีดลงมา ก็เอาง่ามมือกระแทกแขนใต้ด้ามมีด มีดก็หล่น...โอ้ยหมาหมู่ทั้งหมด ขี้ขลาดครับ...หมาหมู่จริงๆ(หมาสวน) ๑๗-๑๘ ตัว ผมไล่ฟาดกระเจิงทั้งสวนมาแล้ว...คนมันใจเสาะหว่าหมาเยอะครับ!!!


Atthanij Pokkasap  ยังไม่ทันตอบโต้อะไรมันเล้ยยย...


Atthanij Pokkasap  ชีวิตจริงผม..เจอความป่าเถื่อนมาเยอะพอ...ไม่เคยมีเวลารู้จักไอ้อีสมองฝ่อหอคอยงาช้างหรอก....ครับ


Mareep   อาจารย์นี่ครบรสชาติจริงๆ...ผมเคยเจอคนตัวใหญ่มันท้าเอา...แหยงๆไม่กล้าเท่าไหร่...เรื่องสู้รบนี่ผมไม่ประสาเอาเลย...ก็เลยชอบเรื่องนีเหมือนในจิตใจมันอยากเอาชนะ...แต่ได้แต่จินตนาการเอาและชอบอ่านเรื่องวิชาต่อสู้พวกนี้...เลยสงสัยเหมือนกันว่าไอ้หมัดมวยพวกนี้มันโม้เกินจริงหรือเปล่า...เพราะถึงต่อให้ฝึกดีแค่ไหน...ไปเจอคนหมาหมู่หรือคนตัวใหญ่กว่ามากๆ...ก็น่าจะเอาไม่อยู่...


Atthanij Pokkasap  มวยอาชีพ เพื่อนผมหลายคน ถูกแทงตายในซ่องครับ...แต่มวยเฮฮาเพื่อนพวกมวยอาชีพอย่างผมเป็นต้น...ชั่วร้ายกว่าโก๋ในซ่องครับ...เพราะผู้หญิงในซ่องยอมสู้แบบร่วมด้วยช่วยกัน...แม่เล้าเกรงใจ...โก๋เลยถอย...


Mareep   อาจารย์เอ่ยถึงเรื่องซ่องทำให้ผมคิดถึงศีลข้อ 3 ที่เพื่อนผมและใครๆเคยเถียงกันว่า...การไปเที่ยวแบบนั้นมันผิดศีลข้อ 3 หรือเปล่า...แต่มุมมองของผม...ไม่น่าจะผิดนะ...เพราะสังคมอนุโลมตามพอควร...เราไม่ได้ข่มขืนใคร...และเป็นการยินยอมโดยผ่านการแลกเปลี่ยนทางการเงินแล้วหรือมีแถมโปรโมชั่นก็ว่ากันไป...อาจารย์เลยเอาเรื่องปรทารกกรรมมาเขียนถึงไว้...


Atthanij Pokkasap  เมื่อมีเมียแล้วถือว่า ผิด ครับ ไม่มี...ก็ไม่ผิด...แต่การชอบเรื่องอย่างนี้ โอกาสไปเกิดเป็นตัวโลน..สูงมาก...แล้วจะหาว่าไม่เตือน...


Atthanij Pokkasap  ตรรกะจากภิกษุหวงจีวร แล้วไปเกิดเป็นเล็นเฝ้าจีวร...วิ่งพล่านไปทั่วตะโกนภาษาเล็นว่า ของกู..ของกู ...ของกู...งัย...


Mareep   555...ไม่ใช่ผมนะครับ...เพื่อนมันชอบเรื่องพวกนี้มากจนกลายเป็นวิถีชีวิตไปเลย...


Atthanij Pokkasap  ผมเนี่ย แฟนคลับหมอนวดเค้าเรียก นิชหน้าฮี๋ ครับ...


Atthanij Pokkasap  พระนางมัลลิกา มเหสีพระเจ้าปเสนทิโกศล สวรรคตด้วยจิตฟุ้งซ่านที่ทำสันถวะกับหมาหน้าพระราชวัง  เพราะพระนางระลึกชาติได้(เป็นถึงสกทาคามิ...!!!) ว่าหมาเป็นอดีตผัวเก่าเมื่อสามชาติที่แล้ว   เกิดมาสามชาติไม่ได้เสพกามเลย...ด้วยความสงสารเลยให้ซะทีหนึ่ง....ผลไปเยี่ยมอเวจี ๗ วัน(โลกมนุษยฺ)แล้วไปอุบัติที่สวรรค์ชั้นดุสิต...เรื่องอย่างนี้ผมน่าจะเรียนรู้และเรียนลึกกกก...กว่าใครในโลกวันนี้นะ....


Mareep   ผมสงสัยเรื่องนี้มากเลย...ยังนึกว่าเขียนแต่งเข้าไปเพื่อดิสเครดิตอะไรหรือเปล่า...


Atthanij Pokkasap  ไม่ครับ...เป็นเรื่อง ความกรุณาที่ไม่เอื้อประโยชน์...ตะหาก...ผู้หญิงแท้ๆ(ต่อเนื่องกว่า ๕๐๐ ชาติขึ้นไป จะมีจิตใจกรุณาแบบนี้กันครับ


Mareep   แต่ถ้านางเป็นอริยะบุคคลอย่างที่อาจารย์บอก...ก็ไม่น่าทำแบบนั้นเลย...แถมตกนรกอีกต่างหาก...พระอริยะยังตกนรกหรือเป็นการเปรียบเทียบภาวะจิตของนางเท่านั้น...


Atthanij Pokkasap  และใครที่ไปทำกรรมหนักกับหญิงแท้ๆพวกนี้เข้ากรรมหนักกู่ไม่กลับเป็นที่มาของ ปรทารกรรมที่หนักที่สุดอย่างที่นันทมาณพลูกลุงของท่านพระอุบลวรรณาเถรี....


Atthanij Pokkasap  ย้ำ ๗ วันโลกมนุษย์ครับ วิ้วว....เดียวเองไม่ทันร้อนด้วยมั้ง..



Atthanij Pokkasap  อริยบุคคล..ไม่ใช่บุคคลที่เรา..ที่เป็นปุถุชนจะไปตั้งมาตรฐาน เข้าข่าย ฌานวิสัยในอจินไตย ครับ



Mareep   คงจะเร็วจนไม่ทันรู้สึกร้อนมั้ง...อดแปลกใจไม่ได้ครับ...ถ้าใครที่ไม่เคยรู้จักอาจารย์มาก่อนแล้วมาอ่านตรงนี้ผมว่ามีวงแตก...



Atthanij Pokkasap  ก็ต้องใช้..ออริจินัล ๓ เล่มด้วยกันยืนยัน แต่กระบวนการเรียนรู้ธรรมของไทยวันนี้...ส้นตีน น่ะครับ ไม่มีราคาต้องให้เกียรติใดๆเลย....



Mareep   ภาษาสมัยนี้ต้องร้อง...สวดยอด...


Atthanij Pokkasap  ^ ^


Mareep   แปลกนะอาจารย์...ตำราบอกว่าวัตถุต้องห้ามหรือผู้หญิงทั้ง 20 ประเภทที่ต้องห้ามในศีลข้อ 3...ผมก็เข้าใจว่าเป็นที่ต้องห้ามสำหรับชายโสดและไม่โสดทั้งหมด...ส่วนผู้หญิงนั้นถ้าจะทำผิดข้อนี้ก็เฉพาะแค่ 10 ประเภทเท่านั้น...




* Illustration  :  อ.อัตถนิช โภคทรัพย์ (Teacher. Atthanij Pokkasap)  


No comments: