Buddha-sci-fi-muayThai-history-astrology-superstition-language-yoga-music-art-agricuture-herb-food

...I believe that meditation and healthy food are an essential human experience and should be freedom to learn too................................ Buddha-Dharma-Sangha-science-fiction-MuayThai-History-Astrology-Superstition-religion-Language-math-mind-universe-meditation-Yoga-Music-Art-Agricuture-Herb-Food...this is good health and life. All give us be Oneness. I will try to understand you and everybody around the world................ WE ALL ARE FRIENDSHIP......Truth me

Tuesday, October 13, 2015

๕๔.Buddha-Dharma-Sangha-Science-Fiction-MuayThai-History-Astrology-Superstition-Religion-Language-Math-Mind-Universe-Meditation-Yoga-Music-Art-Agricuture-Herb-Food=Good Life Health.











*** Yakkhanugann posted to Atthanij Pokkasap 11 hours ago 


จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ทั้งปืนไฟและเอกสารที่เป็นบันทึกวิชาไสยศาสตร์ว่าด้วยมหาอุด แคล้วคลาด ชัดเจนว่าเป็นวิชาแก้ที่กองทัพราชอาณาจักรสยามมีต่ออาวุธปืนของฝรั่งตะวันตก และเป็นความสำเร็จที่ตะวันตกต้องเล่าลือสูกันด้วยความ "เกรงขาม" ... 


...ฉะนั้น เรื่อง โกษาปานพาเหล่าจอมขมังเวท หนึ่งกองร้อยไปแสดงวิชานี้ที่กรุงปารีส...เป็นเรื่องจริงที่ทำให้ฝรั่งเศสไม่กล้ารุกเข้ามาล่าอาณานิคมในทวีปเอเชีย ....จนสี่ชั่วคนผ่านไป ฝรั่งเศสส่ง ยอร์ช เซเดส์ เป็นแนวที่ ๕ เข้ามาทำลายหลักสูตรกองทัพสยามนี้ทิ้งไป เป็นประวัติศาสตร์ที่น่าวิเคราะห์ใหม่อย่างยิ่ง...



Yakkhanugann    อย่าว่าแต่หนังสือเรียนสังคมรุ่นข้าพเจ้าเลย...ขนาดหนังสือประวัติศาสตร์ประเภทอ่านเล่นเอาสนุก...มันยังตัดตรงนี้ทิ้งเลย...วิชาสังคมของเด็กยุคโอเนทตอนนี้เป็นยังไงบ้าง...ไม่รู้เหมือนกัน...


Atthanij Pokkasap  มันว่าไสยศาสตร์เป็นเรื่องงมงายนะครับ แต่วัดไหนไม่มีไสยศาสตร์ ...เถรวาท หินยาน ..ตอแหล...ทั้งนั้น...


Atthanij Pokkasap  แล้วคนไทยก็ไหว้บูชา ผูกผ้าสีมันดะ...ไอ้พวกไม่งมงายมีไม่กี่คนคน..คนกลุ่มน้อยทั้งนั้น เก่งแต่ปากแข็งถึงเวลามันก็ไปหาเกจิอาจารย์ที่มันด่าพฤติกรรมงมงาย...ครับ...


บรรหาร   ผมก็เคยอ่านเจอครับที่ให้ทหารไทยยืนเรียงหน้ากระดานใช่เปล่าแล้วให้ทหารฝรั่งเศสยิง


Yakkhanugann    ภาพบันทึกนั่นมีการพูดถึงในแง่ไหนบ้างในช่วงหลัง...ไม่มีใครเอ่ยถึงเลยมั้ง...


บรรหาร    ผมก็ไม่เคยได้ยินครับอีก แต่ความจริงแล้วผมว่าไสยศาสตร์นี้มีประกับชนชาติไทยเรามากมายตั้งแต่อดีตจนปัจจุบันมีไทยเป็ยเพราะไสยศาสตร์นี้แหละ เคยอ่านเจอว่าทหาร 60 นายที่พา เจ้าตากตีฝ่าวงล้อมพม่า ล้วนมีวิชาคงกระพันทั้งนั้น แล้วก็เป็นกำลังสำคัญในการกู้อิสรภาพด้วยไม่รู้ว่าจริงไหมนะ เเค่เคยอ่านผ่านๆๆนานแล้ว เเต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราต้องกระทะความดีของถึงจะไม่เสื่อมครับ


Mareep    ครับ...สนใจในแง่ที่มันเป็นสรรพวิชาที่เกิดจาการปะทะสังสรรค์ของอารยธรรมโบราณที่เราจำเป็นต้องผ่านการเรียนรู้เพื่อเป็นฐานไปสู่การพัฒนาการทางจิตเพื่อไปร่วมกันสร้างสรรค์สังคมที่มีจริยธรรมห้สอดคล้องตามแบบแนวทางที่ธรรมชาติแห่งจักรวาลเป็นไป...ที่พระพุทธศาสนาค้นพบและให้บทสรุปไว้อย่างครบถ้วน...


บรรหาร    ครับ ผมอ่านประวัติพระอริยสงฆ์หลายท่านนะครับ ทุกท่านนั้นจะมีวิชาป้องกันตัวหลากหลาย สามารถชุบชีวิตทั้งปราบผี ทั้งคงกระพัน โอ้ย เยอะครับ ผมยังสงสัยเลยครับว่าทำไมพระท่านต้องฝึกวิชาพวกนี้ไว้ทำไม มันน่าจะเป็นพื้นฐานแน่ๆๆ


Yakkhanugann    เห็นอาจารย์ว่าไว้แบบนั้นน่ะครับ...ซึ่งมันจะต่างความเชื่อที่เราเคยศึกษาหรืออ่านมาท้้งหมดเลย...มันท้าทายความคิดแบบเดิมๆในทุกด้านเลย...แต่ก็ยอมรับว่ายังเข้าใจยากและไปให้ถึงยากมากๆ...ไม่มีทางสายกลางสำหรับผู้กำลังคิดจะฝึกหรือผู้กำลังฝึกอย่างที่ว่าไว้...


Yakkhanugann    ล่าสุดดูในรายการหนึ่งนำพระที่อดีตเป็นเสือชื่อดังมา...ว่ากันว่าท่านเคยปะทะกับจอมขมงเวทย์อย่างขุนพันธ์มาแล้วจนถึงกับต้องยอมรับกัน...เพราะมีอาจารย์เดียวกันซะงั้น...มีเอาของขลังมาออกรายการ...ปัจจุบันท่านอยู่วัดแถวฝั่งธนนี้เอง...จบนอกถึงปริญญาเอกซะด้วย...จากเสือกลายเป็นพระ......ไม่รู้ว่าอาจารย์แกรู้จักหรือเปล่า...เผื่อเล่าสู่กันฟังบ้าง...


Atthanij Pokkasap  ทั้งชีวิตผม รู้จักแค่...ท่านเจ้าคุณพระอุปัชฌาย์รองเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่สมัย ๓๐ กว่าปีมาแล้วรูปเดียวครับ...ท่านเจ้าคุณวัดสันป่าข่อย เป็นอดีตเพื่อนโจรของ หลวงพ่อบุญเย็น(หลวงพ่อประกาศีต) แล้วสุดท้ายอีกรูป คือ อาจารย์ฝั้น แล้วก็เคยปะทะคารมกะท่านพุทธทาสนิดหน่อย...นอกจากนี้แล้ว ไม่รู้จักใครทั้งสิ้น แต่ตอนเป็นพระรับแขก ผมนิมนต์แขกลังกา แขกอินเดีย พระเยอรมัน พระจีน มาประสานเสียงสวดมนต์เป็นที่ยอมรับกันดีครับยุคนั้น...


Atthanij Pokkasap  พวกพระเล่นของเนี่ย..อยู่ที่ประชาสัมพันธ์ กะการโฆษณ์ของลูกศิษย์นักธุรกิจ...น่ะ.....


Atthanij Pokkasap  เคยรู้มั้ยครับ หลวงพ่อฤาษีลิงดำเคยปะทะท่านพุทธทาส โดน..ท่านพุทธทาสตวาดไล่ยังกะหมูกะหมา...555 เรื่องอย่างนี้ละก็ผมชอบเสือกรู้ดีครับ...


Atthanij Pokkasap  คนที่เขียนจนเกจิอาจารย์ทั้งหลายกลายเป็นอรหันต์ คือ สิทธา เชตวันครับ อดีตแก คือ เพลิง สถาบัน แกเชื่อจนแกออกบวชหาความศักดิ์สิทธิ์ตามที่แกเขียนให้เกจิเหล่านั้น สุดท้าย แกก็มรณะภาพเงียบๆอย่างผิดหวัง อ๊ะ..รึยังอยู่หว่า...ผมสงสารแกครับ....


Atthanij Pokkasap  อดีตนักเขียนนิยายบู้ ยุคสำนักพิมพ์เพลินจิตรุ่งเรือง(มังกรหยก)...นักเลงรถ ๑๐ ล้อ รุ่นแรก...


Yakkhanugann    ไม่ต้องเกรงใจญาติโยมกันก็ต้องบอกว่าเก๊ทั้งเพ!!!!!!...


Atthanij Pokkasap  อ้าว...รู้ทันตั้งขนาดนี้...ผมก็ไม่ลำบากแล้ววว....



No comments: